NASA đổi tên sứ mệnh nghiên cứu vành đai bức xạ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố sứ mệnh Van Allen, trong nỗ lực nghiên cứu các vành đai bức xạ của trái đất.

>>> NASA phóng hai vệ tinh để thăm dò vành đai bức xạ

Một phi thuyền nghiên cứu vành đai Van Allen
Một phi thuyền nghiên cứu vành đai Van Allen - (Ảnh: NASA)

Được triển khai trong sứ mệnh nghiên cứu môi trường bức xạ khủng khiếp xung quanh trái đất, bộ đôi phi thuyền NASA chính thức được đổi tên mới theo thông cáo báo chí của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ hồi cuối tuần.

Theo Space.com, tên Van Allen Probes (Tàu thăm dò Van Allen) đã dùng để thay thế tên Radiation Belt Storm Probes (Tàu thăm dò vành đai bão bức xạ) được công bố hồi tháng 8.

James Van Allen là trưởng khoa Vật lý tại Đại học Iowa khi ông phát hiện hai vành đai chứa đầy các hạt điện tích cao quay xung quanh địa cầu vào năm 1958.

Vành đai bên trong thường mở rộng từ phần đỉnh của khí quyển trái đất đến độ cao 6.437km, trong khi vành ngoài từ 12.874 đến 41.842km.

Các vành đai Van Allen bị ảnh hưởng bởi bão mặt trời và những đợt phun trào vật chất ở vành nhật hoa, và đôi khi chúng phình to đến mức có thể gây nguy hiểm cho hoạt động liên lạc viễn thông, các vệ tinh GPS và những chuyến bay du hành vũ trụ.

Trong khi đó, hành vi của bộ đôi vành đai Van Allen rất bí hiểm, không đoán trước đó, và đó là nhiệm vụ của hai phi thuyền được triển khai theo sứ mệnh trị giá 686 triệu USD, kéo dài trong hai năm.