Khi nào bạn thực sự cần thay mũ bảo hiểm xe đạp?

  •  
  • 126

Nhiều người trong chúng ta hẳn sẽ thay mũ bảo hiểm xe đạp sau khi bị va chạm hoặc vô tình đánh rơi nhưng có một số lý do khác quan trọng không kém để bạn nên nghĩ tới việc thay mũ bảo hiểm cũ.

Cho dù bạn đang đạp xe vì mục đích gì thì có một điều cần ghi nhớ chắc chắn rằng, bạn nên đội mũ bảo hiểm. Nhưng nếu chiếc mũ bảo hiểm cũ của bạn bị cất trong kho quá lâu, bạn có thể tự hỏi liệu nó có còn được bảo vệ như khi còn mới hay không.

Đội mũ bảo hiểm giúp giảm tới gần 70% nguy cơ chấn thương đầu trong các vụ va chạm.
Đội mũ bảo hiểm giúp giảm tới gần 70% nguy cơ chấn thương đầu trong các vụ va chạm.

Đội mũ bảo hiểm giúp giảm tới gần 70% nguy cơ chấn thương đầu nghiêm trọng trong các vụ va chạm xe đạp nhưng mũ bảo hiểm không phải không thể bị hỏng. Một điều mà các chuyên gia đồng ý là nếu bạn bị tai nạn, bạn cần thay mũ bảo hiểm xe đạp càng sớm càng tốt.

Rich Handel, trưởng dự án thử nghiệm tại Consumer Reports (CR), người đã tham gia thử nghiệm mũ bảo hiểm xe đạp cho biết: "Mũ bảo hiểm có thể trông vẫn ổn sau khi va chạm. Lớp vỏ nhựa bên ngoài của mũ bảo hiểm có thể trở lại như bình thường, ngay cả khi lớp xốp bên trong đã bị hư hỏng mà bạn khó phát hiện ra".

Ông cho biết thêm: "Một khi lớp bọt bị nén, mức độ an toàn đang giảm đi đáng kể và chiếc mũ giờ đây sẽ khó có thể bảo vệ bạn được nữa".

Bên cạnh những sự cố, nhiều nhà sản xuất mũ bảo hiểm xe đạp khuyên bạn nên thay mũ bảo hiểm của bạn từ 3 đến năm 5 một lần. Nhưng không có tiêu chuẩn được thống nhất chung về thời điểm bạn nên vứt bỏ mũ bảo hiểm. Ví dụ, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ khuyên người dùng rằng, trừ khi các nhà sản xuất khuyến nghị, bạn nên mua một chiếc mũ bảo hiểm mới sau mỗi 5-10 năm.

Bạn nên thay mũ bảo hiểm của bạn từ 3 đến năm 5 một lần.
Bạn nên thay mũ bảo hiểm của bạn từ 3 đến năm 5 một lần.

Tổ chức Snell Foundation, một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn và là một trong những tổ chức nghiêm ngặt nhất về quy định an toàn mũ bảo hiểm cho biết, độ hao mòn theo thời gian là đủ để khuyến nghị thay mũ bảo hiểm sau mỗi 5 năm hoặc lâu hơn. Tất nhiên nó sẽ không áp dụng cho một chiếc mũ bảo hiểm chưa sử dụng và được cất giữ trong tình trạng tốt. Các chuyên gia CR khuyên bạn nên thay mũ bảo hiểm xe đạp đã qua sử dụng sau khoảng 5 năm.

Randy Swart, giám đốc của Viện An toàn mũ bảo hiểm xe đạp cho biết: "Nhưng nếu bạn thực sự thích chiếc mũ bảo hiểm cũ của mình và nó trong tình trạng tốt, việc giữ nó lâu hơn không nhất thiết sẽ khiến bạn gặp rủi ro".

Swart cũng là cựu phó chủ tịch của ASTM-International, một tổ chức thiết lập tiêu chuẩn tự nguyện, phi lợi nhuận. Swart cho biết: "Mũ bảo hiểm cá nhân của tôi cũ hơn nhiều, mặc dù ông cho biết có nhiều lý do chính đáng khác để mua một chiếc mũ bảo hiểm mới, chẳng hạn như nhiều công nghệ bảo vệ hơn".

Dưới đây là lý do CR khuyên bạn nên thay mũ bảo hiểm đi xe đạp của bạn khoảng 5 năm một lần và những điều cần biết nếu bạn giữ mũ lâu hơn thế.

Mua một chiếc mũ bảo hiểm mới cứ sau 5 năm?

Theo Handel, CR khuyến nghị mọi người nên làm theo các khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc đội mũ bảo hiểm mới sau mỗi 5 năm vì mũ bảo hiểm có thể bị hỏng theo thời gian. Một chiếc mũ bảo hiểm được sử dụng nhiều sẽ tiếp xúc với tia cực tím từ Mặt trời và nó cũng thường được cất giữ trong một số nơi có nhiệt độ cao vào mùa hè.

Theo Handel, một chiếc mũ bảo hiểm cũ nát sẽ bảo vệ bạn tốt hơn là không đội nhưng rốt cuộc thì bạn sẽ muốn thay nó.

Mũ bảo hiểm sẽ bị mài mòn ở các mức độ hao mòn khác nhau, cộng với môi trường khác nhau.
Mũ bảo hiểm sẽ bị mài mòn ở các mức độ hao mòn khác nhau, cộng với môi trường khác nhau.

Barry Miller, tiến sĩ kiêm giám đốc phụ trách của Phòng thí nghiệm mũ bảo hiểm cho biết, tùy thuộc vào nơi cất và cách sử dụng, mũ bảo hiểm sẽ bị mài mòn ở các mức độ hao mòn khác nhau, cộng với môi trường khác nhau, bao gồm nhiệt độ và độ ẩm khác nhau tại Virginia Tech, nơi kiểm tra mũ bảo hiểm cho nhiều môn thể thao khác nhau và nghiên cứu các giảm nguy cơ chấn thương não của mũ bảo hiểm.

Miller nói: "Tất cả chúng ta đều cho rằng hiệu suất bảo vệ của mũ sẽ giảm đi một chút theo thời gian nhưng lý do quan trọng hơn để nâng cấp mũ bảo hiểm là vì những tiến bộ công nghệ".

Mũ bảo hiểm mới sẽ vừa vặn và thoải mái hơn, đồng thời chúng sẽ trang bị nhiều công nghệ mới giúp giảm lực quay hay lực gây ra chấn động cho vùng đầu. Nếu mũ bảo hiểm của bạn bị đứt dây đai hoặc nếu bạn chỉ muốn có công nghệ an toàn mới nhất thì việc mua một chiếc mũ bảo hiểm mới là điều nên làm.

Trường hợp bảo quản tốt

Theo Swart, mặc dù bạn muốn mua một chiếc mũ bảo hiểm mới vì lý do kiểu dáng, hệ thống thông gió hoặc công nghệ mới nhưng bạn không nhất thiết phải thay một chiếc mũ bảo hiểm nếu như bạn bảo quản nó tốt.

Khuyến nghị này dựa trên nghiên cứu do công ty kỹ thuật MEA Forensic thực hiện cho thấy, trong các cuộc thử nghiệm với hàng trăm mũ bảo hiểm đã qua sử dụng, các va đập không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của bọt bảo vệ trong mũ bảo hiểm đã có tuổi đời lên tới 26 năm.

Mũ bảo hiểm mới sẽ vừa vặn và thoải mái hơn
Mũ bảo hiểm mới sẽ vừa vặn và thoải mái hơn.

Nhưng ngay cả khi bọt bảo vệ trong mũ bảo hiểm không bị mòn thì bạn cũng cần chú ý đến dây đai, bộ điều chỉnh giúp bạn thắt chặt mũ bảo hiểm hoặc lớp vỏ nhựa cứng bên ngoài. Ngoài ra còn nhiều tính năng khác đảm bảo sự an toàn cho mũ. Nếu màu sắc của mũ bắt đầu đầu mờ dần, đó là dấu hiệu cho thấy lớp sơn phủ bên ngoài đã bị mất đi khi tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời theo thời gian.

Nếu mũ bảo hiểm của bạn vẫn trong tình trạng tốt và bạn lo lắng về độ bền của nó, Swart chỉ ra rằng, có hàng triệu mũ bảo hiểm xe đạp được bán ra mỗi năm. Điều này cũng có nghĩa là hàng triệu chiếc mũ sẽ bị vứt ra bãi rác mỗi năm và nó gây hại rất lớn tới môi trường dù rằng nhiều chiếc mũ chắc chắn vẫn có thể sử dụng được.

Vì vậy Swart cho rằng, nếu bạn có lý do để mua một chiếc mũ bảo hiểm mới thì nên mua nhưng nếu bạn muốn giữ một chiếc mũ lâu hơn và nó vẫn đang ở trong trạng thái tốt thì nó vẫn là một cách bảo vệ hợp lý.

Cập nhật: 14/12/2020 Theo vnreview
  • 126