Khoa học giải mã hiện tượng UFO phát sáng, lao xuống bầu trời ở Alaska

  •  
  • 582

Quả cầu bí ẩn có thể chỉ là một "đám mây nhiên liệu" bị đóng băng do một tên lửa Trung Quốc để lại.

Khoảng 5 giờ sáng ngày 29/3 theo giờ địa phương, nhiều nhân chứng đã quan sát thấy một quả cầu phát sáng màu xanh lam vừa quay tròn, vừa từ từ bay ngang qua bầu trời bang Alaska (Mỹ). 

Hình ảnh về vật thể kỳ lạ này cũng đã được ghi lại bởi một camera tự động của một cặp vợ chồng ở thành phố Fairbanks.

Mặc dù ánh sáng từ quả cầu đã bị thay đổi qua ống kính, song có thể thấy được rõ vật thể với kích thước lớn hơn nhiều so với trăng rằm, vừa di chuyển, vừa xoay tròn một cách chậm rãi từ hướng đông bắc sang tây nam.

Máy ảnh đã chụp được tổng cộng 6 bức ảnh về quả cầu, điều này cho thấy rằng nó có thể đã xuất hiện trên bầu trời trong ít nhất 4 phút rưỡi

Ngay lập tức, những người tin vào thuyết tồn tại của người ngoài hành tinh đã cho rằng đây chính là một UFO (vật thể bay không xác định) thứ thiệt. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng đây có khả năng chỉ là một hiện tượng quang học, xuất hiện như một hệ quả sau khi tên lửa được phóng lên quỹ đạo.

Quả cầu kì lạ xuất hiện trên bầu trời Alaska
Quả cầu kì lạ xuất hiện trên bầu trời làm gợn lên làn sóng ủng hộ sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard Smithsonian ở Massachusetts cho biết quả cầu tương ứng với đường bay của một tên lửa Trung Quốc đang đưa 2 vệ tinh vào quỹ đạo, được phóng từ Đài Loan hôm 6/3.

McDowell lý giải rằng tên lửa có khả năng đã giải phóng nhiên liệu còn sót lại vào không gian, nơi phần thừa này bị đóng băng và lan ra thành một quả cầu lớn, sau đó được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời. "Đám mây này có thể kéo dài hàng trăm dặm; đó là lý do tại sao nó trông rất lớn", ông cho biết thêm. 

Các nhà khoa học khác cũng đồng ý với giải thích của McDowell. Mark Conde, nhà vật lý tại Đại học Alaska Fairbanks cho rằng đây đúng là hình ảnh của một đám mây khí phát sáng dưới ánh nắng mặt trời.

"Quả cầu dường như đang quay tròn bởi khi tên lửa rót nhiên liệu, chúng sẽ rơi vào một trạng thái hỗn loạn có kiểm soát để duy trì quỹ đạo bay của tên lửa", McDowell lý giải. "Hãy tưởng tượng nó giống như một chiếc vòi tưới ở vườn".

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này. Vào tháng 10/2017, một quả cầu màu xanh thậm chí còn lớn hơn đã được nhìn thấy trên bầu trời phía trên Siberia. Hiện tượng kỳ lạ sau đó được chứng minh chỉ là số nhiên liệu bị đóng băng, còn sót lại bởi các cuộc thử nghiệm tên lửa quân sự của Nga trong khu vực.

Cập nhật: 12/04/2022 Theo Dân Trí
  • 582