Huy động AI để tìm kiếm người ngoài hành tinh

Khi con người gần như đã "bó tay" trong việc tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài không gian, thì giờ đây là lúc trí tuệ nhân tạo vào cuộc.

Trong khi công cuộc tìm kiếm nền văn minh ngoài hành tinh dần đi vào ngõ cụt, Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI) đã chuyển sang trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML).

Mục tiêu của SETI rất rõ ràng, là thúc đẩy tìm kiếm dấu hiệu của các hiện tượng bất thường, cũng như sự sống ngoài hành tinh một cách hiệu quả nhất.

Con người vẫn chưa thể tìm thấy dấu hiệu của sự sống ngoài Trái Đất
Sau nhiều thập kỉ tìm kiếm, con người vẫn chưa thể tìm thấy dấu hiệu của sự sống ngoài Trái Đất, hay sự tồn tại của người ngoài hành tinh (Ảnh: Getty).

Ông Bill Diamond, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Viện SETI cho biết: "Lượng dữ liệu chúng tôi tạo ra tăng theo cấp số nhân mỗi năm và con người không thể theo kịp lượng dữ liệu đó bằng cách phân tích thông thường".

"AI và máy học đang được sử dụng rộng rãi, và ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Đây sẽ là chìa khóa để nhân loại tìm ra nơi trú ẩn của người ngoài hành tinh".

Bill Diamond cho biết, AI đang được Viện SETI sử dụng trong quá trình thu thập dữ liệu, với tốc độ khoảng 3 terabyte/giây. Tại đó, tất cả các loại sóng truyền dẫn, hoặc một dạng quang phổ vô tuyến bất thường… đều sẽ được phát hiện và ghi lại.

Sau đó, AI sẽ tiến hành phân tích và mô phỏng, đồng thời đưa ra các dự đoán về nguồn gốc của chúng. Thông thường, mỗi hiện tượng sẽ có cách giải thích riêng, và AI sẽ làm công việc này thay con người.

Đối với các hiện tượng bất thường và không thể lý giải, AI sẽ lọc ra, và các nhà khoa học sẽ cùng nhau phân tích chúng một cách kỹ hơn.

Bằng cách đào tạo AI về nhận biết các tín hiệu này, các nhà nghiên cứu hướng đến mục tiêu phát triển các mô hình có thể phát hiện tín hiệu ngoài không gian đáng tin cậy, ngay cả những tín hiệu nhỏ nhất.

"Thay vì hướng AI tìm kiếm một thứ cụ thể nào đó, chúng tôi dạy AI rằng, hãy tìm bất cứ thứ gì khác biệt. Đại loại như: Cho tôi xem bất cứ thứ gì khác biệt so với chuẩn mực", Bill Diamond lý giải.

Mitch Horowitz, một chuyên gia, nhà sử học, thừa nhận rằng những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử có thể biến AI thành một công cụ hữu ích trong quá trình tìm kiếm nền văn minh ngoài hành tinh.

Không chỉ SETI, mà NASA cũng đang ứng dụng rất nhiều AI vào các sứ mệnh không gian.

Vào tháng 7, tàu tự hành Perseverance được hỗ trợ bởi AI đã phát hiện ra một tảng đá trong miệng núi lửa Jezero trên Sao Hỏa. Địa điểm này sau đó được các nhà khoa học đặt tên là "Thác Cheyava".

Trước đó, NASA sử dụng AI để tự động hóa các quy trình vốn dĩ tốn thời gian như đánh giá chương trình và dự án. Điều này cho phép NASA hợp lý hóa việc ra quyết định, tiết kiệm tài nguyên và tận dụng toàn bộ tiềm năng nhân lực.

Cập nhật: 25/09/2024 Dân Trí