Khoa học lý giải về vòng tròn "thần thánh" dự đoán chính xác tính cách của bạn

  •  
  • 6.749

Cùng tìm hiểu lời giải thực sự về vòng tròn mà nhiều người tin có thể dự đoán tính cách của bạn.

Sự thật về vòng tròn "thần thánh" dự đoán chính xác tính cách của bạn

Gần đây, nhiều người truyền tay nhau một bức hình vòng tròn chuyển động có hai màu đen, trắng và nói rằng, màu sắc bạn nhìn thấy đầu tiên trên vòng tròn sẽ tiết lộ tính cách của bạn.

Khoa học lý giải  về vòng tròn "thần thánh" dự đoán chính xác tính cách của bạn
Bạn cho rằng, màu sắc hiển thị trên vòng tròn có thể dự đoán tính cách của bạn?

Cụ thể, nếu nhìn thấy màu xanh dương đầu tiên thì bạn là người yêu hòa bình, sở hữu trực giác mạnh mẽ và có khả năng xoa dịu trái tim của mọi người xung quanh.

Nếu bạn nhìn ra màu đỏ - bạn rất sáng tạo, tự tin và có khả năng lãnh đạo. Màu vàng sẽ chỉ ra bạn là một người tốt bụng, hòa đồng, thông minh, lý trí, suy nghĩ logic, hiểu rõ bản thân mình cần gì muốn gì.

Màu xám tiết lộ bạn là người hướng nội, hay che giấu nỗi buồn... Hoặc nếu bạn nhìn thấy nhiều màu cùng một lúc, bạn thật đa tài, sáng tạo, có khả năng giao tiếp tốt.

Tuy nhiên, sự thật là, vòng tròn này không "thần thánh" như vậy. Bởi lẽ, vòng tròn chuyển động này còn có tên gọi là bánh xe ảo thị - con quay Benham - được sử dụng như một công cụ chẩn đoán các bệnh về mắt.

Khoa học lý giải  về vòng tròn "thần thánh" dự đoán chính xác tính cách của bạn

Khi bánh xe quay tít, các vòng cung màu (có tên gọi là Fechner) - hiện lên ở những khu vực khác nhau trên bề mặt bánh xe. Tốc độ quay càng nhanh, hiệu ứng màu sắc càng thấy rõ. Việc đảo ngược chiều bánh xe cũng có thể làm biến đổi sắc độ màu quan sát được.

Giả thuyết được đưa ra lý giải vì sao mọi người nhìn thấy các màu khác nhau trên con quay đó là do các cơ quan cảm thụ trong mắt người phản ứng với tốc độ khác nhau trước màu đỏ, màu xanh lá cây và màu vàng...

Võng mạc trong mắt người bao gồm 2 loại cơ quan cảm thụ nhạy cảm với ánh sáng là tế bào hình nón và tế bào hình que. Trong đó, 3 loại tế bào nón chịu trách nhiệm phân biệt các màu sắc tươi sáng còn tế bào que đảm nhận việc phân biệt các sắc thái màu tối như đen và xám.

Khoa học lý giải  về vòng tròn "thần thánh" dự đoán chính xác tính cách của bạn

Khi ánh sáng chiếu từ vật tới mắt, các tế bào trên gửi thông tin tới não bộ. Tại đây, hệ thần kinh sẽ “pha trộn” tín hiệu để ra được màu sắc cuối cùng ta nhìn thấy.

Các chuyên gia thuộc Đại học Washington (Mỹ) nhận định, màu sắc khác nhau quan sát được khi con quay Benham xoay tít là kết quả của những thay đổi xuất hiện ở võng mạc và các phần khác của hệ thống thị giác.

Những vùng đen và trắng trên con quay sẽ kích thích những phần khác nhau của võng mạc. Phản ứng này được cho là sẽ gây ra một dạng thay đổi trong hệ thần kinh, tạo ra những màu sắc khác nhau mà chủ thể nhìn thấy.

Khoa học lý giải  về vòng tròn "thần thánh" dự đoán chính xác tính cách của bạn
Hình ảnh tế bào hình que và hình nón.

Một giả thuyết khác được đưa ra cho thấy, tế bào hình nón khác nhau của võng mạc duy trì sự hoạt hóa trong những khoảng thời gian khác nhau. Điều đó có nghĩa là, khi bánh xe quay, các vùng màu trắng kích hoạt cả 3 loại tế bào hình nón và sau đó các vùng màu đen làm chúng ngưng hoạt động.

Trật tự này có thể gây ra sự mất cân bằng vì các loại tế bào hình nón có thời gian phản ứng khác nhau, dẫn đến việc bộ não sản sinh ra những màu khác nhau.

Bên cạnh đó, kết quả bạn nhận được cũng phụ thuộc vào màu sắc của ánh sáng nơi bạn đang đứng. Nếu bạn đứng dưới ánh sáng màu xanh, bạn dường như chỉ nhìn thấy màu xám, bạc... Trong khi nếu vùng ánh sáng đỏ đang bao phủ quanh bạn, tất cả các màu sắc sẽ cùng xuất hiện.

Bởi vậy, thật khó có thể nói rằng, việc mắt bạn nhìn thấy màu sắc nào hiển thị trên con quay Benham lại có thể dự đoán chính xác tính cách của bạn.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 6.749