Không nên ra quyết định khi đói

  •  
  • 513

Những quyết định quan trọng tốt nhất nên được đưa ra khi bụng đã no. Bỏ bữa hay nhịn ăn sẽ làm giảm hàm lượng hóa chất chủ chốt trong não, gây ra những hành vi sốc nổi và thiếu thận trọng.

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge, Anh, đã tìm ra mối liên hệ giữa hóa chất serotonin và việc đưa ra quyết định, sau khi tìm hiểu một nhóm đàn ông và phụ nữ phản ứng với việc bị đối xử bất công như thế nào.

20 người tham gia vào một trò chơi, trong đó một người chia cho người kia một số tiền. Nếu người kia chấp nhận, cả 2 người chơi sẽ cùng được phần tiền của mình. Còn khi người kia từ chối, không ai thu được cái gì cả.

Thông thường, cảm giác tức tối vì bị đối xử bất công sẽ khiến người chơi từ chối không nhận khoản chi thấp, chiếm 30% trường hợp - cho dù điều đó đồng nghĩa với việc cả hai cùng trắng tay.

Nhưng khi hàm lượng serotonin thấp - xảy ra khi chúng ta chưa được ăn - số lần khước từ khoản tiền thấp tăng lên tận 80%.

(Ảnh: Imagine)

Nói theo cách khác, việc thiếu serotonin làm gia tăng khả năng người chơi đưa ra những quyết định thiếu chín chắn.

Nhà nghiên cứu Molly Crockett nhận xét: "Kết quả của chúng tôi cho thấy serotonin đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định, thông qua việc kiểm soát những phản ứng bốc đồng".

"Sự thay đổi trong ăn uống và stress khiến hàm lượng serotonin bị xáo trộn, vì vậy rất quan trọng khi hiểu được rằng những biến đổi này sẽ ảnh hưởng tới quyết định hằng ngày của chúng ta".

Nguồn cung cấp serotonin dồi dào có trong thịt đỏ, sản phẩm sữa, lạc, đậu, chuối, cá ngừ, tôm cua và đậu nành.

Còn được gọi là "hooc môn vui vẻ", hóa chất này cũng tác động tới tâm trạng. Quá ít dẫn tới trầm cảm, trong khi quá nhiều gây ra tình trạng hưng phấn giống như khi người ta phê thuốc.

Nghiên cứu khác cũng cho thấy quyết định nhanh thường chính xác, nếu suy nghĩ quá lâu về một vấn đề thường dẫn đến những lựa chọn sai lầm. 

M.T. (theo Daily Mail, VnExpress)
  • 513