Không quân Hoa Kỳ thực hiện thành công chuyến bay lịch sử

  •  
  • 1.590

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (US Air Force) đã thực hiện một bước quan trọng trong việc tự động hóa hàng không quân sự.

Lần đầu tiên, máy bay không người lái chiến đấu thử nghiệm XQ-58A Valkyrie thực hiện một chuyến bay hoàn toàn dưới sự điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo. Cuộc trình diễn ấn tượng này diễn ra vào tháng 7 tại Khu liên hợp đào tạo và kiểm tra Eglin Florida (Mỹ).

XQ-58A Valkyrie đã lơ lửng trên bầu trời trong ba giờ trước khi trở về bình an vô sự.

Máy bay chiến đấu không người lái XQ-58A Valkyrie được điều khiển hoàn toàn AI
Máy bay chiến đấu không người lái XQ-58A Valkyrie được điều khiển hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo (Ảnh: US Air Force).

Trước đó, trong một báo cáo trên trang web của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của AI trong lĩnh vực quân sự. "AI là một phần quan trọng chiến tranh trong tương lai", tướng Scott Cain tuyên bố.

Để đạt được mục tiêu này, Không quân Hoa Kỳ đã khởi động chương trình Skyborg Vanguard, một sáng kiến đầy tham vọng nhằm phát triển máy bay không người lái do các "đặc vụ AI" vận hành.

Chương trình không chỉ có tham vọng biến những cỗ máy này bay nhờ AI mà còn mong muốn đảm bảo an toàn cho những lần chúng làm nhiệm vụ, đồng thời các kỹ sư lập trình trang bị cho hệ thống AI khả năng xử lý các vấn đề, chiến thuật trước những tình huống tác chiến phức tạp và nguy hiểm.

Trung tâm của sáng kiến này là sản phẩm XQ-58A Valkyrie, một máy bay không người lái chiến đấu thử nghiệm. Nó sở hữu sải cánh dài 6,7 mét và đạt tốc độ tối đa 1.057km/giờ.

XQ-58A Valkyrie chính là hiện thân cho tầm nhìn của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ về chiến đấu trên không trong tương lai, nó khẳng định cho quyền tự chủ, an ninh và chiến thuật phục vụ quốc gia.

XQ-58A Valkyrie ra đời từ sự hợp tác của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Hoa Kỳ (AFRL) với Kratos Defense & Security Solutions. Tàu bay này có hệ thống đẩy phản lực và hoạt động hoàn toàn tự động, mục đích của nó được thiết kế để hộ tống máy bay chiến đấu.

Thành công của nhiệm vụ đầu tiên đã khẳng định sức mạnh các biện pháp an ninh được tích hợp trong nó. Valkyrie được trang bị một khung bảo mật "nhiều lớp", đảm bảo nó hoạt động mạnh mẽ không ngừng trước các mối đe dọa.

Ngoài khả năng bảo mật, máy bay không người lái tự động cũng đã thể hiện sự nhạy bén trong chiến thuật của mình. Trong nhiệm vụ thử nghiệm vừa qua, XQ-58A Valkyrie phải đối mặt với những thử thách chiến thuật, mô phỏng tình huống chiến đấu như ngoài chiến trường.

Thử nghiệm đã chứng thực khả năng phản ứng hiệu quả với các tình huống phức tạp, do đó củng cố tính phù hợp hoạt động của nó trong lĩnh vực này.

Mục tiêu chiến lược trong việc áp dụng công nghệ bay không người lái

Không quân Hoa Kỳ chuyển sang sử dụng máy bay không người lái như Valkyrie chủ yếu nhằm mục đích kiểm soát chi phí liên quan đến hàng không quân sự.

Trong thực tế, máy bay truyền thống do con người điều khiển tạo ra chi phí lớn, không chỉ về mặt đào tạo phi công mà còn cả các biện pháp bảo dưỡng và an toàn để bảo vệ chúng.

Bằng cách chọn máy bay không người lái tự động, Lực lượng Không quân có thể giảm đáng kể các chi phí này, đồng thời duy trì hoặc thậm chí cải thiện hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, máy bay không người lái mang lại một lợi thế chiến lược không thể phủ nhận như khả năng khám phá các khu vực có nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho phi công con người, các thiết bị này còn có thể được triển khai trong môi trường thù địch hoặc rất nguy hiểm.

Do đó, nó cho phép Lực lượng Không quân Hoa Kỳ có được thông tin tình báo quan trọng mà không ảnh hưởng đến tính mạng của phi công.

Cập nhật: 18/08/2023 Dân Trí
  • 1.590