Khủng long "yêu" sớm

  •  
  • 745

Khủng long bắt đầu làm "chuyện ấy" từ trước khi chúng thực sự trưởng thành về cơ thể, cũng giống như con người.

Ở chim, sex chỉ bắt đầu khi chúng đạt kích cỡ trưởng thành tối đa. Trong khi đó, con người cũng như cá sấu, thằn lằn, rắn, hoạt động tình dục bắt đầu ngay sau khi dậy thì nhưng trước khi phát triển tối đa về thể chất.

Để tìm hiểu khi nào thì khủng long bắt đầu quan hệ tình dục, các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ ở New York và cộng sự đã tìm hiểu 7 hoá thạch khủng long bị chôn vùi khi đang ấp trứng. Chúng bao gồm 4 con oviraptorid - những con chim nhỏ có mỏ khoằm, và 3 con deinonychosaur - khủng long ăn thịt dài hơn 3 m với những móng vuốt to như cái liềm ở chân.

Sau 4 năm nghiên cứu, họ tìm thấy có 5 con khủng long đã đạt tới kích cỡ trưởng thành tối đa, nhưng 2 con còn lại thì không, trong đó 1 con là oviraptorid và con còn lại là deinonychosaur. Nói theo cách khác, chúng đã hoạt động tình dục từ trước khi trở thành "người lớn".

Biết được khi nào khủng long bắt đầu làm chuyện ấy sẽ giúp hiểu rõ thêm về những đặc điểm thể chất có tác dụng trong việc tán tỉnh và hấp dẫn bạn đời ở loài sinh vật nguyên thuỷ này.

Hoá thạch của một con khủng long đang ấp trứng.
Hoá thạch của một con khủng long đang ấp trứng. (Ảnh: Foxnews)


(Ảnh: Foxnews)

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 745