Kiến đỏ dự báo được động đất

  •  
  • 1.191

Một nghiên cứu kéo dài suốt 3 năm tại Đức kết luận loài kiến đỏ có thể dự báo được động đất.

Các tổ kiến nằm trong cuộc nghiên cứu tại Đức.
Các tổ kiến nằm trong cuộc nghiên cứu tại Đức. (Ảnh: Gabriele Berberich)

Trong suốt ba năm, Gabriele Berberich, nhà khoa học thuộc trường ĐH Duisburg-Essen (Đức) và cộng sự đã theo dõi liên tục đàn kiến ở Đức với một camera ghi hình, sử dụng phần mềm đặc biệt để liệt kê những thay đổi trong hoạt động của chúng. Đã có 10 trận động đất cường độ từ 2.0 đến 3.2 và nhiều trận nhỏ hơn suốt quãng thời gian nghiên cứu từ năm 2009 đến 2012.

Kết quả theo dõi cho thấy vào ban ngày, đàn kiến bận rộn với những sinh hoạt của chúng và nghỉ ngơi trong tổ vào ban đêm, giống như mẫu hình sinh hoạt của con người. Nhưng trước một trận động đất sắp xảy ra, lũ kiến thức dậy suốt cả ban đêm, bên ngoài tổ của chúng và có khả năng bị kẻ thù xâm hại. "Lũ kiến không trở về hoạt động bình thường cho đến một ngày sau cơn động đất", nhà nghiên cứu Berberich nói.

Tại sao đàn kiến biết được một trận động đất sắp tới? Bà Berberich phỏng đoán rằng có thể các loài côn trùng có thể nhận thấy những chuyển đổi hơi ga hoặc sự dịch chuyển của từ trường trái đất nhờ vào những cơ quan đặc biệt của chúng.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.191