Kinh ngạc công trình 3.600 năm bao phủ bởi màu tím

  •  
  • 162

Một tòa nhà xây dựng vào thế kỷ XVI trước Công Nguyên đã gây kinh ngạc khi khắp nơi đều là sắc tố màu tím từ một loài ốc Địa Trung Hải.

Theo Sci-News, công trình độc đáo được tìm thấy trên hòn đảo nhỏ Aegina nằm ở trung tâm Vịnh Saronic của Hy Lạp, một xưởng nhuộm chỉ chuyên màu tím.

Từ thời kỳ đồ đá mới cho đến thời Byzantine (khoảng thiên niên kỷ thứ VI trước Công nguyên đến thế kỷ thứ X sau Công nguyên), khu định cư chính tại Aegina nằm trên một doi đất nhỏ được bảo vệ tốt trên bờ biển phía Tây Bắc, được gọi là Cape Kolonna.

Khu định cư phát triển dày đặc và kiên cố hơn từ thiên niên kỷ thứ II trước Công nguyên, trải qua thời kỳ thịnh vượng về kinh tế và thời kỳ hoàng kim về văn hóa.

Xưởng nhuộm vừa được phát hiện thuộc khu vực K10 (đánh đấu đỏ) của khu định cư cổ đại
Xưởng nhuộm vừa được phát hiện thuộc khu vực K10 (đánh đấu đỏ) của khu định cư cổ đại - (Ảnh: PLOS ONE).

Xưởng nhuộm màu tím vừa được khai quật là một trong những công trình của thời hoàng kim đó.

Trong một bài báo mới trên tạp chí PLoS ONE, TS Lydia Berger từ Đại học Paris Lodron ở Salzburg (Áo) và các cộng sự đã mô tả chi tiết xưởng nhuộm độc đáo.

Việc tòa nhà này được xác định là xưởng nhuộm dựa trên nhiều bằng chứng. Đầu tiên sắc tố màu tím được bảo quản trên các mảnh gốm, có thể là tàn tích của bình đựng thuốc nhuộm. Sắc tố này cũng xuất hiện trên đá mài và hố thải.

Ngoài ra, tại đây vẫn còn vương vãi một ít vỏ nghiền nát của một loài ốc biển Địa Trung Hải là Hexaplex trunculus, chính là thứ cung cấp sắc tố màu tím

Các cuộc khai quật cũng phát hiện ra nhiều xương bị cháy của các động vật có vú non, chủ yếu là heo con và cừu non.

Các nhà khảo cổ chưa biết số xương này có ý nghĩa như thế nào đối với công việc tại xưởng nhuộm, nhưng giả thuyết chính cho rằng đó là xương động vật hiến tế như một lễ vật tâm linh bảo vệ nơi sản xuất.

Công trình này này cung cấp những hiểu biết có giá trị về các công cụ và quy trình sản xuất thuốc nhuộm màu tím của nền văn minh Mycenaean, hay còn gọi là Hy Lạp thời kỳ Mycenae, là giai đoạn cuối cùng của thời đại đồ đồng tại Hy Lạp.

Các cuộc khai quật bổ sung hứa hẹn tiết lộ thêm thông tin về quy mô sản xuất thuốc nhuộm tại khu vực cũng như chi tiết về quy trình tại chỗ và việc sử dụng thuốc nhuộm này trong thương mại khu vực.

Bên cạnh đó, thuốc nhuộm màu là một mặt hàng quan trọng trong thương mại cổ đại ở khu vực Địa Trung Hải, mà hòn đảo nơi xưởng nhuộm màu tím này tọa lạc lại nằm trong vùng biển sôi động các hoạt động thương mại.

Do vậy, xưởng nhuộm này còn có thể đem lại một lát cắt lịch sử quan trọng về khu vực.

Cập nhật: 15/06/2024 NLĐ
  • 162