Lạc quan hay bi quan đều do gene

  •  
  • 588

Nếu bạn luôn cảm thấy cuộc sống hàng ngày chỉ là một chuỗi bất hạnh và chẳng có gì đáng để hy vọng, có thể bố và mẹ bạn là nguyên nhân vì đã truyền sang một loại gene quyết định điều này. 

Những đứa trẻ có hai phiên bản gene 5-HTTLPR dài sẽ trở thành người lạc quan. Ảnh: Daily Mail.


Giáo sư tâm lý Elaine Fox của Đại học Essex (Anh cho biết: “Chúng tôi vừa tìm ra bằng chứng cho thấy một biến đổi gene khiến con người có xu hướng nhìn vào khía cạnh tích cực của cuộc sống”. Ông và cộng sự mời 97 người tham gia một thử nghiệm và phân tích gene của họ để tìm 5-HTTLPR, loại gene quy định nồng độ serotonin có liên quan đến cảm xúc tích cực.

Kết quả cho thấy phần lớn có hai phiên bản gene 5-HTTLPR ngắn hoặc một phiên bản ngắn và một phiên bản dài. Nhưng có 16 người chỉ sở hữu phiên bản dài.

Nhóm nghiên cứu chụp ảnh những vật được cho là mang đến tâm trạng tích cực (như chocolate, hoa hồng), tiêu cực (như con nhện độc, sa mạc) và trung tính (tờ báo, cái bút). Các bức ảnh được xếp thành từng cặp, trong đó mỗi cặp có một ảnh tích cực hoặc ảnh tiêu cực kèm với ảnh trung tính. Elaine yêu cầu tình nguyện viên xem các cặp ảnh và lựa chọn những ảnh mà họ thích. Bà nhận thấy 16 người có hai phiên bản dài đều chọn những ảnh tích cực và tránh ảnh tiêu cực, trong khi những người còn lại chọn ảnh tiêu cực hoặc trung tính.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tinh thần lạc quan giúp tăng cường sức khỏe, còn những người bi quan hay gặp các vấn đề sức khỏe, từ đau đầu kinh niên, rối loạn tâm thần, đau tim cho tới đột quỵ. Nhưng theo giáo sư Elaine, mặc dù gene có vai trò quan trọng, hoàn cảnh sống của mỗi người cũng có ảnh hưởng lớn đối với sự hình thành tính cách.

“Bạn không thể trở thành người lạc quan nếu phải sống cùng những người bi quan. Ngược lại, chúng ta có thể biến thành người lạc quan nhờ một công thức đơn giản: tránh tiếp xúc với người hay than thân trách phận, chỉ trò chuyện với những người luôn nỗ lực trong cuộc sống và nghĩ tới ít nhất 3 điều tích cực mỗi ngày”.

Gene và lối sống cũng có vai trò nhất định đối với sự hình thành bệnh tật. Tuy nhiên, người lạc quan có xu hướng nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, trong khi người bi quan thường bỏ qua. Tinh thần lạc quan cũng giúp chúng ta giảm căng thẳng, nhờ đó mà hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Phát hiện trên của nhóm giáo sư Elaine Fox cũng giúp chúng ta giải thích tại sao một số người luôn nhìn mọi thứ với tâm trạng lạc quan, ngay cả trong những tình huống tồi tệ nhất.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 588