Vẻ ngoài và thái độ buồn bã giúp chống stress

  •  
  • 1.190

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải sống thật với cảm xúc của mình. Cố gắng tỏ ra vui vẻ và che giấu sự buồn bã trong lòng sẽ đẩy nhanh căng thẳng tâm lý.

Nhiều người cho rằng những kẻ bi quan sẽ không bao giờ biết thất vọng là gì, bởi vì họ rất hiếm khi hy vọng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại chứng minh rằng những người có vẻ ngoài buồn bã cũng như là thái độ bi quan tiêu cực trong cuộc sống lại ít bị chịu áp lực về tinh thần hơn những người lạc quan và mạnh mẽ.

Các nhà khoa học tại Đại học London đã phát hiện ra rằng, cảm giác lo lắng và không biết trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai chính là cảm xúc tiêu cực nhất khiến cho con người cảm thấy bất an và căng thẳng.

Điều này giúp giải thích lý do vì sao chúng ta thường sợ hãi khi đến gặp bác sĩ mãi cho đến khi đã biết rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân. Tương tự, khi thân nhân của những người gặp tai nạn biết được tình trạng hiện tại của người thân, dù là tốt hay xấu thì những áp lực về tâm lý lại được giải tỏa đi rất nhiều.

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hầu hết các bác sĩ tâm lý hiện nay đều cố gắng khuyên rằng lạc quan là chìa khóa để hạnh phúc thì nghiên cứu mới cho thấy vẻ ngoài và thái độ bi quan cũng mang lại tác động tích cực đến tâm lý của bệnh nhân bị stress.

Buồn bã đôi khi lại là chìa khóa giúp bạn chống stress hiệu quả.
Buồn bã đôi khi lại là chìa khóa giúp bạn chống stress hiệu quả. (Nguồn ảnh: REX).

"Con người bị căng thẳng thần kinh nhất khi họ phải đối mặt và chờ đợi một tương lai mà họ không thể biết trước và không thể tác động đến được. Nói cách khác, họ chỉ có thể bất lực và chờ đợi những gì sắp xảy đến, tưởng tượng trong đầu rất nhiều tình huống có thể xảy ra hoặc trông đợi vào một tương lai tốt đẹp", theo lời của Tiến sĩ Robb Rutledge, thuộc Viện Thần kinh học UCL (Hoa Kỳ) cho biết.

Ví dụ, khi bạn gửi đơn xin việc, bạn sẽ có một tâm lý vô cùng thoải mái khi biết chắc chắn rằng mình sẽ bị loại hoặc chắc chắn mình sẽ đậu vì có người thân trong công ty. Ngược lại, sự chờ đợi và hy vọng sẽ khiến cho bạn thấp thỏm và bất an.

Thái độ bi quan dù vẽ lên một bức tranh tương lai ảm đảm trong tâm trí con người, nhưng ít nhất họ đã không còn hy vọng. Chính sự hy vọng và mong đợi vào một điều kì diệu trong tương lai ở những người lạc quan lại khiến họ bị căng thẳng rất lớn về tâm lý.

Stress là một trạng thái áp lực về tâm lý mà không được phóng thích. Trong xã hội hiện nay, chúng ta tuy tự do nhưng luôn bị bó buộc bởi những quy tắc do những người xung quanh đặt ra. Con người trong xã hội hiện đại thường không được bày tỏ cảm xúc tiêu cực nếu họ muốn, đặc biệt là ở những nơi công cộng và đông người như trường học, công viên.

Xu hướng của đám đông là hướng về sự ồn ào, vui vẻ và náo nhiệt. Khi bất kì một cá nhân nào tỏ ra buồn bã, cô đơn... thì họ sẽ bị những người xung quanh xa lánh. Đặc biệt là ở công sở, nơi môi trường được xây dựng nhằm hướng đến việc tạo ra vẻ ngoài vui vẻ và làm việc hăng say của một tập thể thì một cá nhân buồn bã ủ rũ sẽ bị cấp trên và đồng nghiệp đánh giá thấp.

Khi đó con người sẽ có xu hướng che giấu đi cảm xúc thực của mình, dùng sự vui vẻ giả tạo để bao phủ một nội tâm mệt mỏi và nhiều đau đớn. Điều này về lâu về dài sẽ hình thành một vướng mắc tâm lý rất lớn trong lòng của bệnh nhân, khiến cho trạng thái stress của họ ngày càng trầm trọng.

Chính vì thế, sự bộc lộ cảm xúc tiêu cực bằng cảm giác buồn bã hoặc khóc lớn là điều cần thiết để giải phóng những bế tắc về tinh thần.

Cập nhật: 14/04/2016 Theo khampha
  • 1.190