Lãnh đạo thế giới nhóm họp vì hổ

  •  
  • 533

Các nguyên thủ quốc gia hôm qua nhất trí thành lập chương trình bảo tồn hổ trong hội nghị thượng đỉnh về loài mèo lớn tại Nga.


Số lượng hổ chỉ còn khoảng 3.200 con trong năm 2010.

Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về hổ khai mạc tại thành phố Saint Petersburg của Nga hôm 21/11 và sẽ kết thúc vào ngày 24/11. Thủ tướng Nga Vladimir Putin chủ trì hội nghị.

Đây là cuộc họp chưa từng có tiền lệ của các nhà lãnh đạo thế giới với trọng tâm là tăng gấp đôi số lượng hổ. Sáng kiến toàn cầu về hổ là một ví dụ về sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên”, AFP dẫn lời ông Jim Adams, phó chủ tịch khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, trong bài phát biểu tại hội nghị.

Các nhà lãnh đạo nhất trí thông qua việc thành lập một chương trình nhằm tăng gấp đôi số lượng hổ trên thế giới, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ cho chương trình. Ngân hàng Thế giới cho rằng các nỗ lực cứu hổ - như chống bọn săn trộm và khuyến khích người dân bảo vệ hổ – cần ít nhất 350 triệu USD trong 5 năm tới.

Cách đây một thế kỷ khoảng 100 nghìn con hổ tồn tại trên trái đất. Nạn buôn bán các bộ phận của hổ cùng tình trạng suy giảm môi trường sống khiến số lượng hổ chỉ còn khoảng 3.200 con trong năm 2010.

Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) cảnh báo hổ có nguy cơ tuyệt chủng vào năm Hổ tiếp theo (2022).

Thành công của các nỗ lực cứu hổ phụ thuộc vào thiện chí chính trị của các nước có hổ”, Tổng giám đốc WWF, ông James Leape, phát biểu.

13 nước có hổ trên thế giới bao gồm: Nga, Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan và Việt Nam. Các chuyên gia bảo tồn nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là hai nước có vai trò lớn nhất trong nỗ lực bảo vệ hổ.

Khoảng một nửa số lượng hổ trên thế giới sống ở Ấn Độ, còn Trung Quốc là nơi mà các bộ phận của hổ được tiêu thụ mạnh nhất.

Tình hình tiêu thụ các bộ phận của hổ tại Trung Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng. Giới chức Trung Quốc đang và sẽ gặp nhiều trở ngại trong nỗ lực ngăn chặn, bởi thói quen dùng các bộ phận của hổ đã tồn tại hàng nghìn năm”, Alexei Vaisman, một chuyên gia của WWF, nhận định.

Nga là nước duy nhất mà số lượng hổ tăng trong vài năm gần đây. Trong thập niên 60 nước này chỉ có khoảng 80 tới 100 con. Nhưng hiện nay số lượng hổ tại Nga đã lên tới 500.

Theo Vnexpress
  • 533