Lão nông đào được "quả bóng" đen sì, không ngờ giá trị bằng căn nhà trong thành phố

  •  
  • 978

Lão nông rất bất ngờ khi chuyên gia nói rằng những "quả bóng" đen sì mà ông đào được được ví như "vàng đen" quý giá.

Lão nông đào trúng nhiều "quả bóng" đen sì

Một lão nông ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thường lên núi đào thảo dược. Một ngày nọ, ông ta tìm thấy một tổ mối đặc biệt lớn trên núi. Lão nông nghĩ rằng kích thước nó lớn như vậy thì bên trong ắt hẳn có rất nhiều con mối, chúng sẽ gây ảnh hưởng tới cây cối. Vì vậy, ông liền lấy dụng cụ và bắt đầu đào tổ mối đó. Nó ở rất sâu nên ông lão đã tốn rất nhiều công sức.

Lão nông tìm thấy một tổ mối khổng lồ nên đã tìm cách đào lên để chúng không hại cây cối.
Lão nông tìm thấy một tổ mối khổng lồ nên đã tìm cách đào lên để chúng không hại cây cối. (Ảnh: Sohu).

Thế nhưng, mọi chuyện không như lão nông mong đợi. Mối thì không thấy đâu, tất cả chỉ còn lại một cái tổ bỏ hoang. Lão nông không cam lòng liền tiếp tục đào bới để xem tổ mối này lớn cỡ nào. Nào ngờ, bên trong tổ mối có rất nhiều "quả bóng" đen sì. Thoạt nhìn trông chúng như những quả bom với cái đuôi dài, khi cầm lên lên không nặng mà còn khá nhẹ.

Lão nông nghiên cứu một lúc lâu nhưng không biết mấy "quả bóng" này là gì nên đã mang chúng về nhà. Hàng xóm biết chuyện liền kéo đến xem nhưng họ cũng không biết nguồn gốc xuất xứ của chúng. Có người đề nghị ông lão đem chúng lên thành phố nhờ chuyên gia thẩm định.

Nào ngờ, bên trong tổ mối, lão nông phát hiện ra rất nhiều "quả bóng" đen sì.
Nào ngờ, bên trong tổ mối, lão nông phát hiện ra rất nhiều "quả bóng" đen sì. (Ảnh: Sohu).

Vị chuyên gia về thực vật học đã cho lão nông biết, những "quả bóng" đen sì mà ông lão tìm thấy chính là sâm ô linh quý giá. Sâm ô linh vô cùng quý hiếm, thậm chí được ví như "vàng đen".

Lão nông tìm thấy thảo dược quý hiếm

Nó thực chất không phải là sâm nhưng nhờ những tác dụng tuyệt vời của nó nên người ta đã gọi như vậy. Sâm ô linh là một loại nấm có tên khoa học là Xylaria nigripes (Klotzsch) Cooke. Chúng thường mọc ở tổ kiến trắng hoặc tổ mối bỏ hoang nhưng không phải lúc nào cũng gặp. Loại nấm này mọc tận sâu bên dưới khoảng 1 – 2m nên việc khai thác gặp rất nhiều khó khăn.

"Quả bóng" lão nông tìm thấy được gọi là sâm ô linh, một loại thảo dược quý hiếm.
"Quả bóng" lão nông tìm thấy được gọi là sâm ô linh, một loại thảo dược quý hiếm. (Ảnh: Sohu).

Sâm ô linh có phần phía trên đầu phát triển thành dạng sợi như nhung của một con hươu. Phần thân dưới có hình tròn, đường kính khoảng 2 – 7 cm và có màu đen sẫm. Thịt bên trong màu trắng. Đây cũng là phần giá trị nhất của sâm ô linh. Khi trưởng thành, các hệ sợi kết lại với nhau thành hạch nấm. Theo nhiều nghiên cứu thì nấm ô linh phát triển mạnh mẽ ở tại các tỉnh Tứ Xuyên, Chiết Giang, Vân Nam. Ở Việt Nam, chúng được tìm thấy tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum và Lâm Đồng...

Trong Đông y mô tả, sâm ô linh có vị ngọt nhẹ, tính bình, có mùi thơm. Nó có tác dụng dưỡng khí, dưỡng tâm, an thần, bổ thận khí, cải thiện giấc ngủ, giá trị không thua gì nhân sâm và đông trùng hạ thảo.

Sâm ô linh có rất nhiều tác dụng tốt và được dùng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau.
Sâm ô linh có rất nhiều tác dụng tốt và được dùng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. (Ảnh: Sohu).

Bệnh viện Trung Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc đã dùng sâm ô linh để nghiên cứu điều trị bệnh trầm cảm, giảm trí nhớ. Kết quả của các nghiên cứu đều cho thấy, sâm ô linh có tác dụng giảm bớt các triệu chứng trầm cảm trong vòng 12 tuần và có hiệu quả tốt cho bệnh nhân bị động kinh. Ngoài ra, nó cũng là một loại thuốc hiệu quả và rất tiềm năng trong điều trị suy giảm trí nhớ.

Trong y học hiện đại, thành phần của sâm ô linh chứa các nguyên tố vi lượng như polysacarit, protein, sắt, mangan và selenium tin. Hoạt chất Selenium có thể ức chế tế bào ung thư và có tác dụng chống ung thư và chống ung thư. Ngoài ra, sâm ô linh có tác dụng tốt cho gan, dạ dầy, an thần, trị mất ngủ, cầm máu, giảm huyết áp cao, trị bỏng. Hơn nữa, hoạt chất polysacarit có trong nấm ô linh có công dụng chăm sóc sức khỏe trên phạm vi rộng trên cơ thể con người, và không chỉ là một chất điều hòa miễn dịch không đặc hiệu, mà còn có các hoạt động sinh lý khác nhau như hạ đường huyết, giảm mỡ máu, chống đông máu và chống nôn.

Số sâm ô linh mà lão nông đào được rất nhiều và có chất lượng cao nên giá trị rất lớn
Số sâm ô linh mà lão nông đào được rất nhiều và có chất lượng cao nên giá trị rất lớn. (Ảnh: Sohu)

Sâm ô linh có thể dùng hầm cháo, nấu canh, hãm trà hoặc ngâm rượu đều rất tốt cho sức khỏe.

Theo vị chuyên gia, những cây sâm ô linh của lão nông là hàng loại 1 với chất lượng cao nên có thể bán được giá cao. Để phân loại sâm ô linh có thể cho chúng vào chậu nước. Nếu chìm xuống đáy thì là hàng loại 1, nếu nổi ở mức nước giữa thì là loại 2, nếu nổi hẳn lên mặt nước thì là loại 3. Vì những cây sâm ở ông chìm xuống nước nên chuyên gia mới khẳng định như vậy. Vị chuyên gia cũng cho biết: "Giá của chúng có thể lên tới hàng trăm nghìn nhân dân tệ. Với thứ này, ông có thể đổi được căn nhà trong thành phố". Lão nông sau khi nghe chuyên gia nói vậy liền rất vui mừng và cảm ơn ông rối rít.

Cập nhật: 22/06/2023 PNVN
  • 978