Lạp xưởng nướng đá - món ăn đang làm giới trẻ "mê mẩn" chứa bao nhiêu calo, ăn nhiều tiềm ẩn nguy hại gì?

  •  
  • 430

Lạp xưởng nướng đá, cái tên nghe vừa quen vừa lạ, đã thu hút giới trẻ ở cách nướng (nướng đá) và ăn kèm với ớt bột tạo nên một hương vị khác biệt.

Lạp xưởng nướng đá không chỉ là một biến thể thú vị của món ăn truyền thống mà còn là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà chắc chắn nhiều người muốn thử. Lạp xưởng nướng đá hay còn có tên gọi khác là xúc xích Hà Khẩu đang là một trend ẩm thực mới trong giới trẻ và trở thành "cơn sốt" trong thế giới ăn vặt. Để thưởng thức món ăn này, nhiều người đã không ngần ngại xếp hàng chờ từ 15 đến 20 phút, thậm chí lâu hơn.


Lạp xưởng nướng đá, cái tên nghe vừa quen vừa lạ, đã thu hút giới trẻ ở cách nướng (nướng đá) và ăn kèm với ớt bột tạo nên một hương vị khác biệt.

Đây là một cách nướng có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo đó, món ăn được nướng trên một lớp đá sỏi, bên dưới sử dụng bếp điện để tạo nhiệt cho những viên sỏi ở trên. Theo lời của người bán hàng thì việc nướng trên đá (sỏi) như vậy sẽ tốt hơn cho sức khỏe so với nướng bằng than hay ga.

Thế nhưng, không ít người cũng lo lắng về chuyện món ăn này chứa nhiều chất béo không kém các món chiên, rán khác.

Một cây lạp xưởng nướng đá chứa bao nhiêu calo? Ăn lạp xưởng có thể gây béo phì không?

Lượng calo trong lạp xưởng có thể thay đổi tùy theo cách chế biến. Một cây lạp xưởng nướng đá có thể có từ 250 đến 400 calo không kể sốt, và 250-450 calo nếu thêm sốt ớt.

Lạp xưởng nướng đá rắc muối ớt.
Lạp xưởng nướng đá rắc muối ớt.

Lạp xưởng hấp hoặc luộc có thể có ít calo hơn do không cần thêm dầu mỡ để chế biến. Lạp xưởng chiên hoặc xào với các loại rau hay nguyên liệu khác có thể làm tăng lượng calo do thêm dầu mỡ và nguyên liệu khác. Tuy nhiên lượng calo cũng phụ thuộc vào lượng dầu và loại rau được sử dụng.

Để biết chính xác lượng calo trong món lạp xưởng nướng đá mà bạn đang thưởng thức, cần có thông tin chi tiết về loại lạp xưởng và cách chế biến cụ thể.

Mỗi ngày, mỗi người có thể ăn bao nhiêu cây lạp xưởng nướng đá?

Cũng giống như các loại thực phẩm chế biến khác, lạp xưởng nướng đá không được khuyến khích tiêu thụ nhiều. Bạn nên ăn với số lượng hợp lý, tùy thuộc vào nhu cầu calo và chế độ ăn uống tổng thể của mình.

Mỗi 100 gram lạp xưởng nướng đá chứa khoảng 508 calo, trong khi một bát cơm (250 gram) chứa khoảng 116 calo. Như vậy, ăn một cây lạp xưởng nướng đá tương đương với 2 bát cơm.

Ngoài ra, sau khi được nướng ở nhiệt độ cao, hàm lượng chất béo trong lạp xưởng sẽ tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, một lượng muối cũng được thêm vào lạp xưởng trong quá trình sản xuất. Bởi vậy, nếu bạn ăn quá nhiều có thể gây khô miệng, khát nước và các triệu chứng nghiêm trọng khác như đau họng, nóng trong người.

Lạp xưởng nướng đá hay còn có tên gọi khác là xúc xích Hà Khẩu
Lạp xưởng nướng đá hay còn có tên gọi khác là xúc xích Hà Khẩu.

Thông thường, theo khuyến nghị thì bạn không nên ăn quá 2 cây lạp xưởng nướng đá trong một ngày để đảm bảo chế độ ăn cân đối và lành mạnh. Điều quan trọng là phải có một chế độ ăn đa dạng và cân đối với đủ loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau.

Ăn nhiều lạp xưởng nướng đá tiềm ẩn "nguy cơ" gì? Liệu ăn lạp xưởng có thể làm tăng nguy cơ ung thư?

Thỉnh thoảng ăn một hoặc hai cây lạp xưởng nướng đá không có hại, và nó cũng có thể thúc đẩy sự ngon miệng, bổ sung năng lượng... nhưng nếu thường xuyên ăn thì bạn có thể gặp phải một số tác hại như sau:

Tăng cân: Lạp xưởng nướng đá có hàm lượng calo cao và nhiều chất béo, ăn nhiều sẽ làm tăng lượng calo, dễ tăng cân. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của con người, gây ra bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp, tăng lipid máu.

Theo khuyến nghị thì bạn không nên ăn quá 2 cây lạp xưởng nướng đá trong một ngày
Theo khuyến nghị thì bạn không nên ăn quá 2 cây lạp xưởng nướng đá trong một ngày.

Ngộ độc nitrit: Lạp xưởng chứa nitrit, nếu tiêu thụ lâu dài sẽ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều nitrit trong cơ thể, gây ngộ độc nitrit. Trong trường hợp nghiêm trọng cũng có thể dẫn đến ung thư. Theo một số điều tra dịch tễ học, tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm thịt chế biến sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Đó cũng chính là lý do mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp thực phẩm chế biến vào nhóm có nguy cơ ung thư.

Suy dinh dưỡng: Lạp xưởng nướng đá có hàm lượng chất béo và protein cao, nhưng hàm lượng vitamin, khoáng chất ít. Vì vậy, nếu ăn ăn nhiều trong thời gian dài, giảm tiêu thụ các thực phẩm khác thì có thể sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và các tác hại khác.

Bệnh nhân gút có thể ăn lạp xưởng nướng đá không?

Bệnh nhân gút nên hạn chế tiêu thụ lạp xưởng nướng vì chúng thường chứa lượng purin cao, có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu và gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của gút. Đồng thời, lạp xưởng nướng đá thường có hàm lượng chất béo và natri cao, cũng không tốt cho bệnh nhân gút.

Nếu muốn ăn, nên chọn loại có hàm lượng purin thấp và ăn với lượng rất hạn chế. Đồng thời cần theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi tiêu thụ. Tuy nhiên, bệnh nhân gút luôn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống.

Bệnh nhân gút nên hạn chế tiêu thụ lạp xưởng nướng đá.
Bệnh nhân gút nên hạn chế tiêu thụ lạp xưởng nướng đá.

Những khuyến cáo cụ thể khi ăn lạp xưởng nướng đá

Ăn lạp xưởng nướng đá, cũng như các loại thực phẩm khác có chứa calo và chất béo cao, có những khuyến cáo cụ thể như sau:

  • Hạn chế lượng tiêu thụ: Không nên ăn quá nhiều lạp xưởng nướng đá trong một ngày vì chúng có thể làm tăng lượng calo và chất béo bão hòa tiêu thụ.
  • Cân đối chế độ ăn: Nên kết hợp lạp xưởng với rau củ và nguồn protein ít chất béo để tạo nên một bữa ăn cân đối hơn.
  • Lưu ý về chế biến: Nên chú ý đến cách chế biến để tránh việc thêm quá nhiều dầu mỡ không cần thiết.
  • Tính toán nhu cầu calo: Đối với những người đang theo chế độ ăn kiêng hoặc có nhu cầu calo cụ thể, cần xác định lượng calo từ lạp xưởng nướng đá và điều chỉnh lượng thực phẩm tiêu thụ trong ngày cho phù hợp.
  • Đối với người có vấn đề sức khỏe: Những người có vấn đề về tim mạch, huyết áp cao hoặc cholesterol nên thận trọng khi tiêu thụ do lượng chất béo bão hòa và natri có thể cao.
  • Đa dạng hóa chế độ ăn: Không nên phụ thuộc quá nhiều vào một loại thực phẩm nào, kể cả lạp xưởng nướng đá.

Nhớ rằng mọi khuyến cáo cần phải dựa trên nhu cầu và điều kiện cụ thể của mỗi người. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi tiêu thụ.

Cập nhật: 31/01/2024 Phụ nữ số
  • 430