Linh ngưu: Loài vật mang thân hình của bò tót, trông thì có vẻ hiền lành nhưng lại dữ tợn hơn hổ báo

Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia núi Guanyin (Quan Âm Sơn) Thiểm Tây, Trung Quốc nằm ở quận Foping trên sườn phía nam của phần giữa của dãy núi Tần Lĩnh, là một trong những khu bảo tồn với nguồn tài nguyên động vật hoang dã phong phú ở Trung Quốc và là khu bảo tồn nổi tiếng, nơi có những con khỉ vàng nổi tiếng, gấu trúc khổng lồ, linh ngưu và các động vật hoang dã quý hiếm khác.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, khi các nhân viên của khu bảo tồn quan sát các bức ảnh được chụp bởi camera hồng ngoại, họ phát hiện ra rằng dưới hố cầu trên đường cao tốc Dongliang thường xuyên xuất hiện những nhóm từ 3 đến 5 con linh ngưu tập trung vào ban đêm.

Đánh giá từ những bức ảnh được chụp, hố cầu này đã trở thành một trong những khu vực hoạt động chính của những nhóm linh ngưu địa phương.

Những con linh ngưu được chụp bởi camera hồng ngoại
Trước đó, con đường cao tốc này đã trở thành một ranh giới phân chia môi trường sống của các loài động vật hoang dã thành hai khu vực riêng biệt, nếu các loài động vật hoang dã ở hai khu vực cần di chuyển sang phía bên kia, chúng buộc phải băng qua đường, và điều này sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm cho chúng và cả con người.

Để bảo vệ tốt hơn các loài động vật hoang dã, khu bảo tồn núi Guanyin sau đó đã phục hồi thảm thực vật hai bên đường cao tốc Dongliang, dọn sạch các hố cầu ban đầu và biến chúng thành hành lang sinh thái cho các loài động vật hoang dã đi qua. Trên thực tế, cách làm này rất đúng đắn, hố cầu sau đó đã trở thành lối đi chính cho các loài động vật hoang dã đi qua hai khu vực, tránh những nguy cơ tai nạn giao thông do động vật trực tiếp băng qua đường.

Chức năng lớn nhất của hành lang sinh thái là kết nối hai hay nhiều đơn vị sinh thái tương đối biệt lập về không gian.

Theo loại hình, nó có thể được chia thành hành lang tự nhiên và hành lang nhân tạo. Các hành lang tự nhiên được hình thành một cách tự nhiên, hầu hết là các vành đai thực vật dài và hẹp; các hành lang nhân tạo là do con người tạo ra, chẳng hạn như hố cầu ở Khu bảo tồn núi Guanyin, là một hành lang nhân tạo điển hình. Nhiệm vụ quan trọng nhất của hành lang sinh thái nhân tạo là bảo vệ sự sống. Sau khi hố cầu được dọn dẹp sạch sẽ và được sử dụng như một hành lang sinh thái, dữ liệu được giám sát bởi camera hồng ngoại cho thấy những con linh ngưu đã trở thành loài động vật sử dụng thường xuyên nhất hành lang sinh thái này. Chúng thường xuất hiện ở đây theo nhóm ba hoặc năm con, ngoại trừ việc đi bộ giữa hai khu vực, chúng thường tụ tập ở hố cầu và đứng ở đó trong thời gian dài.

Linh ngưu
Theo phân tích của các chuyên gia trong khu bảo tồn, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do muối kết tủa trên thành bên hố cầu, và dưới hố cầu có nguồn nước, có thể đáp ứng nhu cầu liếm muối và nước uống hàng ngày của linh ngưu.

Trên thực tế, có bốn loài động vật được coi là báu vật của dãy núi Qinling: gấu trúc khổng lồ, khỉ vàng, linh ngưu và cò mỏ khoằm Nipponia nippon. Trong đó linh ngưu là loài động vật ăn cỏ to lớn, do có hình dáng kỳ dị, kết hợp những đặc điểm của nhiều loài động vật nên nó có các tên gọi "thần thú", "lục bất tượng" .

Nó có thân hình của một con gấu với lưng của một con bò, mặt của một con ngựa và đuôi của một con cừu, sừng của nó giống như linh dương đầu bò và chân sau của nó có đặc điểm của loài linh cẩu.

Về mặt phân loại sinh học, linh ngưu thuộc chi Takino của họ Bovid, và có 4 phân loài: linh ngưu Tứ Xuyên, linh ngưu Qinling, linh ngưu Bhutan và linh ngưu Gongshan.

Chúng có kích thước lớn, những con đực có thể nặng tới 400kg
Chúng có kích thước lớn, những con đực có thể nặng tới 400kg, vai cao hơn 1m, đặc biết có những cá thể thậm chí có thể nặng tới một tấn.

Các phân loài khác nhau của linh ngưu sẽ có màu lông hơi khác nhau do môi trường sống khác nhau.

Trong đó linh ngưu sinh sống tại Tần Lĩnh có thể được coi là một trong những loại đẹp nhất, trên thân có lông dài màu vàng nhạt hoặc màu rám nắng, tương đối dày, dưới ánh sáng mặt trời sẽ xuất hiện những chùm ánh sáng vàng.

Do có kích thước khổng lồ nên sau khi loài hổ Hoa Nam biến mất trong tự nhiên, những con linh ngưu đã trở thành loài không có thiên địch. Chúng thích sống theo bầy đàn, thường có hơn chục con di chuyển cùng nhau và chúng đi lại có kỷ luật. Những con đực trưởng thành sẽ di chuyển phía trước và phía sau của cả đàn để bảo vệ con cái và con non, do đó những kẻ săn mồi như báo hoa mai và chó rừng thường không thể làm được gì tổn hại đến chúng.

Linh ngưu là một loài sống trên núi cao điển hình
Linh ngưu là một loài sống trên núi cao điển hình, các khu rừng và đồng cỏ nơi chúng sinh sống thường ở độ cao hơn 2.500 mét so với mực nước biển.

Tuy nhiên, vào mùa đông, chúng thường di cư đến các khu rừng lá kim hoặc vùng núi đá có độ cao thấp hơn, trên thực tế, thói quen này cũng được tìm thấy ở nhiều loài động vật sinh sống tại cao nguyên khác nhau như báo tuyết.

Vì kích thước khổng lồ nên khi linh ngưu bước đi, chúng có biểu hiện lưng gù
Vì kích thước khổng lồ nên khi linh ngưu bước đi, chúng có biểu hiện lưng gù và dáng đi loạng choạng, tạo cho người ta cảm giác chúng di chuyển chậm chạp.

Nhưng nếu bạn thực sự nghĩ rằng loài này cồng kềnh và không linh hoạt thì bạn đã nhầm, trên thực tế, khi cần thiết, loài động vật này cũng thể hiện tính cơ động rất tốt.

Chúng đi giữa các ngọn núi, dọc và ngang giữa các vách đá, chúng có thể đi trên đa địa hình, thậm chí chúng có thể nhảy qua những cành cây cao hơn 2m.

Khi thảm thực vật khan hiếm vào mùa đông, những con linh ngưu cũng có thể sử dụng hai chân trước của chúng để dựa vào thân cây và "đứng lên" để kiếm ăn trên những cành cao.

Giống như dê, chúng không kén ăn
Giống như dê, chúng không kén ăn, trung bình chúng có thể ăn hàng trăm loài thực vật khác nhau. Ở một số vùng, thực vật phong phú, thực đơn của chúng có thể lên tới 300 loài.

Tuy là một loài ăn chay nhưng linh ngưu lại có tính cách hung dữ không thua gì hổ và báo. Những con đực thường tham gia vào các cuộc đấu tay đôi, nơi chúng thiết lập thứ hạng trong đàn thông qua bạo lực, và những con thua cuộc rời khỏi đàn và sống lang thang, đơn độc.

Nói chung, những con linh ngưu sinh sống theo bầy đàn thường không tấn công người, nhưng những con đực đơn độc thì khác. Chúng có xu hướng cáu kỉnh và rất nóng tính. Trong 20 năm qua, hàng trăm con linh ngưu đực đã tấn công người, và hầu hết thủ phạm là những con đực đơn độc.

Những con linh ngưu sinh sống theo bầy đàn thường không tấn công người

Linh ngưu là một loài động vật rất độc đoán
Linh ngưu là một loài động vật rất độc đoán, với thân hình cường tráng và sức mạnh của mình, chúng sẽ xua đuổi các loài động vật ăn cỏ khác như sơn dương, hươu, thậm chí cả gấu trúc khổng lồ trong lãnh thổ của chúng. Năm 2014, Khu bảo tồn Tangjiahe từng giải cứu một con gấu trúc khổng lồ hoang dã tên là "Pingping", trên bụng có vô số vết thương do linh ngưu gây ra.

Cập nhật: 17/05/2022 Trí Thức Trẻ