Loài cây chờ 40 năm để ra hoa... rồi chết

  •  
  • 3.671

Sau gần 40 năm, loài cây Agave franzosinii mới ra hoa lần đầu tại Vườn thực vật Hoàng gia ở Kew (Anh).

Trước khi nở hoa, loài cây Agave franzosinii tăng trưởng nhanh gấp 4 lần bình thường. Cứ mỗi tuần, loài cây này lại cao lên gần 0,9 mét cho đến khi cao bằng một ngôi nhà.

Cây phát triển nhanh đến mức các nhân viên tại Vườn thực vật phải bỏ một phần mái nhà kính để nó tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoa nở thì cây chết.

Cây Agave franzosinii ra hoa tại nhà kính ở Kew (Anh)
Cây Agave franzosinii ra hoa tại nhà kính ở Kew (Anh)

Giống cây này được tìm thấy trong tự nhiên ở Mexico. Tại đây, quá trình đơm hoa của cây thậm chí còn lâu hơn nữa.

Cây Agave franzosinii ở Kew có thể còn nhiều hơn 40 tuổi. Cây được bổ sung vào bộ sưu tập thực vật ở đây năm 1973, nhưng khi đó, người ta không ghi rõ nó chỉ là hạt giống, hay đã là một cây non. Ban đầu, cây được trồng trong chậu, sau chuyển về nhà kính Princess of Wales tại Vườn thực vật Hoàng gia vào năm 1989.

Lara Jewitt – người trông coi nhà kính cho biết: “Tôi đã biết cây sắp phát triển vượt trội vì trước khi bắt đầu quá trình phát triển, nhìn cây không được tươi tốt. Điều đó là do cây đã dồn hết năng lượng vào quá trình phát triển”.

“Đây là loài cây lớn nhất và mất nhiều thời gian nhất để ra hoa mà tôi từng thấy”.

Giống cây này cùng họ với cây Agave tequilana – loài cây dùng để cất rượu tequila. Cây Agave franzosinii được gọi là “loài cây thế kỷ” vì trước kia các nhà khoa học cho rằng phải mất đến 100 năm loài cây này mới ra hoa một lần.

Trước khi cây chết đi, các nhân viên tại Kew đã thu được hạt giống và gieo mầm. Có thể một ngày nào đó vào khoảng giữa thế kỷ, loài cây này sẽ lại đơm hoa.

Theo Bee, Telegraph
  • 3.671