Loài gián mới được đặt tên theo nhân vật Pokémon

•   52

Một loài gián phát hiện tại Singapore được các nhà côn trùng học đặt tên theo nhân vật Pokémon nhờ có nhiều chi tiết tương đồng.

Một loài gián phát hiện tại Singapore đã được các nhà khoa học đặt tên Nocticola pheromosa. Trong loạt game Pokémon, Pheromosa cũng là tên nhân vật với nhiều điểm tương đồng.

Nhân vật Pheromosa trong loạt game Pokémon.
Nhân vật Pheromosa trong loạt game Pokémon. (Ảnh: The Pokémon Company).

Theo The Strait Times, con gián được tìm thấy tại khu bảo tồn thiên nhiên Bukit Timah. Mẫu vật của chúng được các nhà côn trùng học thu thập từ năm 2016 đến 2017, sau đó bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Lee Kong Chian, thuộc Đại học Quốc gia Singapore.

Kết quả xét nghiệm cho thấy DNA của con gián này khác với mọi loài gián từng được ghi nhận. Điều đó cho thấy đây có thể là loài gián mới, dù ngoại hình của nó khá giống những con gián bình thường.

Sau khi xem ảnh con gián, Cristian Lucanas, nhà côn trùng học từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên UPLB (Philippines), đã liên hệ với Foo Maosheng, nhân viên khoa học tại bảo tàng Lee Kong Chian, để mổ xẻ con gián. Kết quả khẳng định con gián có một số đặc điểm khác với họ hàng, có thể được đặt tên mới.

Theo Gizmodo, nghiên cứu của Lucanas và Maosheng, cùng tên gọi của con gián được xuất bản vào cuối tháng 2 trên Tạp chí Côn trùng học Châu Á - Thái Bình Dương.

Về Pokémon cùng tên, Pheromosa lần đầu xuất hiện trong phiên bản game Pokémon Sun and Moon. Nhân vật thuộc hệ Bọ/Chiến đấu kiêm siêu thú (Ultra Beast) với tốc độ di chuyển nhanh, đầy sức mạnh dù thân hình mảnh mai.

Theo Maosheng, một số điểm tương đồng giữa Pheromosa trong Pokémon và gián Nocticola pheromosa gồm cơ thể mỏng, râu dài, đôi cánh có hình giống mũ trùm đầu và chân dài.

Nhân vật Pheromosa trong Pokémon và gián Nocticola pheromosa. (Ảnh: Lee Kong Chian Natural History Museum).

"Cộng sự và tôi đều yêu thích Pokémon, vậy nên tôi tự hỏi tại sao không đặt tên nó theo nhân vật Pokémon lấy cảm hứng từ con gián", Maosheng cho biết.

Đây không phải lần đầu loài vật ngoài đời được đặt tên theo nhân vật Pokémon. Năm 2021, 3 họ bọ cánh cứng phát hiện tại Australia được đặt tên Articuno, Zapdos và Moltres, dựa trên 3 con chim huyền thoại đầu tiên của loạt game nổi tiếng.

Không chỉ tên gọi, bản thân con gián cũng khiến giới khoa học chú ý bởi đây là họ gián Nocticola đầu tiên được tìm thấy tại Singapore, dù phạm vi sinh sống chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Tương tự các loài gián khác, con gián này không gây hại cho người. Những tác giả trong bài nghiên cứu nhấn mạnh gián là một phần quan trọng của môi trường, tuy nhiên do vẻ ngoài và cảm giác chủ quan tiêu cực, chúng thường bị bỏ qua trong các nghiên cứu về côn trùng.

Cập nhật: 13/03/2023 Zing