Virus Marburg gây chết người lần đầu xuất hiện tại Tây Phi

  •  
  • 288

Một người ở Guinea được xác nhận tử vong vì Marburg - virus sốt xuất huyết tương tự Ebola. Đây là lần đầu tiên loại virus này xuất hiện ở khu vực Tây Phi.

Ca nhiễm Marburg đầu tiên của Guinea được phát hiện vào tuần trước, chỉ 2 tháng sau khi nước này tuyên bố dập tắt đợt dịch Ebola bùng phát vào đầu năm nay khiến 12 người chết, Guardian đưa tin ngày 10/8.

Bệnh nhân này ban đầu tới khám tại một phòng khám địa phương tại Guinea. Tình trạng bệnh của anh xấu đi nhanh chóng, cuối cùng dẫn đến tử vong, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận.

“Khả năng phát tán rộng rãi của virus Marburg có nghĩa là chúng ta cần phải chặn đứng đường đi của nó”, Matshidiso Moeti, giám đốc khu vực châu Phi của WHO, cho biết.

Bác sĩ chữa cho bệnh nhân nghi mắc Ebola tại Congo vào năm 2007.
Bác sĩ chữa cho bệnh nhân nghi mắc Ebola tại Congo vào năm 2007. (Ảnh: Doctors Without Borders).

Từ năm 1967 tới nay, thế giới chứng kiến 12 đợt bùng dịch Marburg lớn, chủ yếu tại miền Nam và Đông Phi.

“Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan y tế để có cách ứng phó nhanh chóng, đồng thời tận dụng kinh nghiệm và chuyên môn mà Guinea có được từ việc kiểm soát Ebola - loại virus truyền nhiễm tương tự Marburg”, ông Moeti nói.

Ca bệnh Marburg nói trên và những ca mắc Ebola trước đó tại Guinea được phát hiện tại quận Gueckedou, gần biên giới chung với Liberia và Bờ Biển Ngà.

Những ca mắc Ebola đầu tiên của đợt dịch lớn nhất lịch sử giai đoạn năm 2014-2016 cũng xuất phát từ khu vực nói trên, tại vùng rừng cây ở phía đông nam Guinea.

Trong những đợt bùng dịch trước, tỷ lệ tử vong của bệnh Marburg dao động khoảng 24%-88%, tùy vào biến chủng và khả năng kiểm soát ca mắc, WHO cho biết.

Dịch Marburg sẽ phát tán khi một con vật nhiễm virus, như khỉ hoặc dơi quả, truyền sang cho người. Virus lây nhiễm từ người sang người qua đường tiếp xúc với dịch hoặc mô cơ thể.

Triệu chứng của Marburg bao gồm đau đầu, thổ huyết, đau cơ bắp, và xuất huyết qua những lỗ trên cơ thể.

Cập nhật: 11/08/2021 Theo Zing
  • 288