Loài người bắt nguồn từ châu Phi

  •  
  • 2.951

Từ lâu các nhà khoa học đã khẳng định loài người bắt nguồn từ châu Phi. Mãi gần đây, một cuộc nghiên cứu DNA mới cho thấy “Vườn địa đàng” - nơi xuất hiện những cư dân đầu tiên của loài người - tọa lạc ở phía Nam châu Phi, gần biên giới Namibia ngày nay.

Nơi đây là vùng đất của người San với hình thức kiếm sống chủ yếu là săn bắn từ hàng ngàn năm qua. Các nhà khoa học tin rằng, đây chính là chủng tộc người cổ xưa nhất trên trái đất. Họ là thế hệ tiếp nối của tổ tiên loài người mà từ đó, tất cả các tộc người Phi châu đã hình thành cũng như sau này rời lục địa đen sinh sống trên khắp hành tinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người San có các kiểu gien di truyền đa dạng nhất ở châu Phi. Ngoài ra, gần 3/4 người Mỹ gốc Phi có thể tìm thấy tổ tiên của mình ở Tây Phi.

Đây là kết quả được công bố sau một thập niên nghiên cứu do nữ giáo sư Sarah Tishkoff, nhà di truyền học đang công tác tại Đại học Pennsylvania dẫn đầu. Bà đã lặn lội tới những vùng đất xa xôi và nguy hiểm trên lục địa đen cùng một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ nhiều quốc gia khác, nhằm lấy mẫu DNA của hơn 3 ngàn cư dân Phi châu hiện đại từ 121 vùng dân cư khác nhau.

Kết quả cho thấy, tất cả các cư dân được lấy mẫu DNA đều chỉ bắt nguồn từ 14 nhóm tộc người tổ tiên khác nhau, và các ngôn ngữ họ nói cũng gần tương đương với các biến thể của gien di truyền. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: một nhóm nhỏ gồm khoảng 150 người châu Phi đã đi “gieo giống” trên toàn thế giới, ngay sau khi vượt qua Hồng hải.

Theo Thanh Niên (DailyMail/MSNBC).
  • 2.951