Loại quả nhà nào cũng ăn là ''phương thuốc'' hạ đường huyết, bổ tim và giải độc gan

Lợi ích của quả bí đao
  •  
  • 106

Bí đao thuộc họ bầu bí Cucurbitaceae và có tên khoa học là Benincasa cerifera Savi. Đây là loại rau củ quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt, bên cạnh đó còn là ''phương thuốc'' giá rẻ giúp hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh nguy hiểm tới sức khỏe của con người.

Cứ nửa kg bí đao sẽ có chứa khoảng 2 gram protein và 9 gram carbohydrate, 95 gram canxi và một số loại nguyên tố khác như chất xơ, sắt, axit ascorbic, carotene,... đóng vai trò vô cùng quan trọng tới sức khỏe. Theo Đông y, loại quả này có vị ngọt, tính hàn, không chứa độc tính, giúp kiện tỳ, ích khí, tiêu thủy,... Dân gian ta còn truyền nhau công dụng giảm cân, chống béo phì của bí đao.

 Theo Đông y, loại quả này có vị ngọt, tính hàn, không chứa độc tính, giúp kiện tỳ, ích khí
 Theo Đông y, loại quả này có vị ngọt, tính hàn, không chứa độc tính, giúp kiện tỳ, ích khí...

Y học hiện đại cũng tìm ra được nhiều lợi ích của bí đao đối với sức khỏe. Dưới đây là 7 công dụng của loại quả này mà bạn có thể chưa biết.

Hạ đường huyết

Dù có vị ngọt thanh nhưng bí đao lại được các chuyên gia liệt kê vào danh sách các loại thực phẩm có lợi cho người bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng vitamin c, kali, chất xơ dồi dào trong quả bí đao là nguồn dinh dưỡng cần thiết và tốt cho người bị huyết áp cao, phù nề, và cả bệnh thận.

Chưa hết, chỉ số đường huyết của bí đao thấp (GI-15), ngoài ra còn có propanol diacid trigonelline nên có thể kiểm soát hiệu quả quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể thành chất béo, từ đó ngăn ngừa tích tụ chất béo, hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân, giảm béo.

Khoa học cũng cho rằng loại saponin đặc biệt trong bí đao có tác dụng làm giảm hấp thụ đường glucose trong máu, ổn định và ngăn chặn sự gia tăng đột ngột của mức đường huyết. Đặc biệt, sự hiện diện của chất saponin giúp kiểm soát cảm giác đói, là một lợi ích quan trọng đối với những người đang theo chế độ ăn kiêng hoặc cần kiểm soát cân nặng.


Bí đao được liệt vào liệt kê vào danh sách các loại thực phẩm có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Thải độc gan

Bí đao có tính mát, vị ngọt nên mang đến hiệu quả thanh nhiệt, giải độc cực kỳ tốt. Công dụng này phát huy hiệu quả với gan. Một khi gan bị suy yếu thì cơ thể con người sẽ xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, suy giảm sức khỏe một cách ''đáng báo động''. Chính vì vậy, việc bổ sung các loại thực phẩm có thể giải độc tốt như bí đao sẽ mang lại hiệu quả ấn tượng, giúp ngừa suy gan và gan nhiễm mỡ.

Hỗ trợ giảm cân

Bí đao là loại quả có hàm lượng chất béo cực thấp. Do đó, chúng được coi là loại quả ''giảm cân'' được nhiều người ưa chuộng. Công dụng này của bí đao được phát huy nhờ các hợp chất hóa học hyterin-caperin có bên trong giúp ngăn đường chuyển hóa thành mỡ, làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

Bí đao là loại quả có hàm lượng chất béo cực thấp.
Bí đao là loại quả có khả năng sinh và hàm lượng chất béo cực thấp.

Chưa hết, bí đao cũng có nhiều chất xơ, các vitamin B9, vitamin C, vitamin E, vitamin A, kali, Phospho, Magie,... Đây là các thành phần giúp tiêu hóa tốt và tránh tích tụ mỡ ở bụng. Vỏ bí đao cũng có các loại vitamin và chất khoáng nên người dùng có thể ăn quả còn non.

Tốt cho tim

Bí đao cũng được coi là “thực phẩm vàng” cho tim mạch. Các chuyên gia cho biết trong loại quả này không chỉ có vitamin B2, vitamin C mà còn chứa hàm lượng kali dồi dào có khả năng  làm giãn mạch, giảm bớt sự căng thẳng lên các mạch máu, từ đó, ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch như: Đau thắt cơ tim, đột quỵ.

Tăng cường miễn dịch

Với lượng dưỡng chất ''khủng'', bí đao cũng giúp con người tăng cường miễn dịch. Trung bình một quả bí đao sẽ cung cấp khoảng 19% lượng vitamin C cho cơ thể mỗi ngày, giúp ức chế tác động của các gốc tự do, kích thích quá trình sản xuất bạch cầu. Nhờ vậy, hệ miễn dịch của cơ thể con người cũng sẽ được tốt hơn.

Bí đao cũng giúp con người tăng cường miễn dịch. 
Bí đao cũng giúp con người tăng cường miễn dịch.

Bổ não

Lượng sắt trong bí đao đóng vai trò thiết yếu vào việc tạo nên hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. 20% lượng oxy trong máu được vận chuyển sẽ hỗ trợ thực hiện các chức năng của não bộ, rồi góp phần tạo ra nhiều nơ ron thần kinh mới, cải thiện trí não hiệu quả.

Dưỡng da 

Với phái đẹp, bí đao là ''thần dược'' dưỡng da được ứng dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm và cả theo các cách tự nhiên. Cụ thể, bí đao có thể giúp trị mụn, làm mềm và cấp ẩm cho da. Các vitamin A, vitamin B, vitamin C,..., hoạt chất chống lão hóa sẽ đóng vai trò cải thiện sức sống, đọ tươi sáng và chắc khỏe của làn da. Do đó, rất nhiều chị em lựa chọn các loại mỹ phẩm có chiết xuất từ bí đao để sử dụng hoặc áp dụng phương pháp tự nhiên ngay tại nhà như: đắp mặt nạ, uống nước sinh tố,...

Cập nhật: 26/06/2024 ĐSPL
  • 106