Lũ quét ở Philippines: 650 người chết, 800 người mất tích

  •  
  • 592

Số người thiệt mạng trong các trận lũ quét gây ra do cơn bão nhiệt đới Washi, vốn đổ bộ miền nam Philippines sáng sớm thứ Bảy vừa qua, đã tăng lên 650 người.

Một cô gái tìm những thứ còn dùng được trong đống rác rưởi tại thành phố Cagayan De Oro sau trận lũ quét.
Một cô gái tìm những thứ còn dùng được trong đống rác
rưởi tại thành phố Cagayan De Oro sau trận lũ quét.

Các binh sĩ và tình nguyện viên vẫn đang tìm kiếm khoảng 800 người được thông báo mất tích trên đảo Mindanao ở miền nam Philippines.

Nhiều người đã bị mắc kẹt tại nhà khi lũ quét xảy ra cùng với thuỷ triều lên cao. Tại một số khu vực, toàn bộ các ngôi làng được thông báo đã bị cuốn trôi.

Giới chức đã bị chỉ trích vì không cung cấp cảnh báo đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của cơn bão. Tuy nhiên, cơ quan thảm hoạ quốc gia khẳng định rằng các cảnh báo đã được đưa ra cho các quan chức và người dân 3 ngày trước khi cơn bão đổ bộ.

Bão Washi gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của một phần là do người dân chưa có sự chuẩn bị chu đáo.

Người dân Cagayan De Oro khiêng thi thể một nạn nhân của trận lũ quét.
Người dân Cagayan De Oro khiêng thi thể một nạn nhân của trận lũ quét.

Philippines thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm nhưng những cơn bão này thường ảnh hưởng tới miền bắc mà ít khi tấn công miền nam, vì thế nhiều người trên đảo Mindanao không được chuẩn bị kỹ càng để đón bão.

2 thành phố cảng Cagayan de Oro và Iligan nằm trong những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do lũ quét.

Hàng trăm thi thể đã được tìm thấy tại 2 thành phố này - nhiều thi thể chất đống tại các nhà xác tạm thời. Các thi thể khác bị đánh vào bờ dọc ven biển Mindanao hoặc được tìm thấy trôi nổi trên biển.

Quy mô của thảm hoạ đã buộc giới chức địa phương phải đưa ra lời kêu gọi tài trợ các túi đựng thi thể và quan tài.

Các ngôi làng bị ngập nước nhìn từ trên cao.
Các ngôi làng bị ngập nước nhìn từ trên cao.

“Thật quá sức tưởng tượng. Chúng tôi không nghĩ lại có nhiều người chết đến như vậy”, ông Ramos, người đứng đầu Cơ quan quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia, cho biết.

Hội Chữ Thập Đỏ Philippines đang phối hợp cùng chính phủ và các cơ quan trợ giúp khác tìm kiếm những người mất tích.

“Văn phòng của chúng tôi nhận được hàng trăm yêu cầu trợ giúp tìm cha mẹ, con cái và người thân mất tích”, Gwendolyn Pang, tổng thư ký của Hội Chữ Thập Đỏ Philippines, nói.

Hầu hết những người chết là phụ nữ và trẻ em, bà Pang cho hay. Nhiều thi thể vẫn chưa có người nhận, làm nảy sinh khả năng rằng nhiều gia đình đã bị cuốn đi.

Trong khi đó những người bị mất nhà cửa đang rất cần lương thực và nước uống.

Khoảng 35.000 người hiện vẫn đang sống tại các trung tâm sơ tán tính tới hôm qua. Những người khác đang sống trong các ngôi nhà bị hư hại của họ nhưng không có điện và nước sạch.

Các ô tô bị cuốn xuống rãnh tại Cagayan de Oro.
Các ô tô bị cuốn xuống rãnh tại Cagayan de Oro.

Một số người sống sót đã kể lại những câu chuyện sống sót thần kỳ sau khi toàn bộ ngôi làng của họ bị nước lũ tấn công.

Một người phụ nữ cho biết cô cùng 8 thành viên gia đình và những người hàng xóm sống sót bằng cách ngồi trên mái nhà khi nhà của cô bị cuốn trôi ra sông và cuối cùng ra biển, nơi họ được một tàu hàng giải cứu.

“Có một âm thanh chói tai sau khi nước ập tới. Chúng tôi thấy mình lênh đênh trên sông và dòng nước cuốn chúng tôi ra biển”, Carmelita Pulosan, 42 tuổi, từ thành phố Cagayan de Oro cho hay.

“Dòng nước rất mạnh. Thượng Đế đã ban phúc cho chúng tôi. Người đã cứu sống gia đình tôi”.

Theo Dân trí
  • 592