Lưu 256 GB dữ liệu trên giấy A4

  •  
  • 228

Theo công nghệ "cầu vồng" của kỹ sư Sainul Abideen (Ấn Độ), dữ liệu có thể được mã hóa trên giấy thông thường dưới dạng hình học chứ không phải số nhị phân. Kỹ thuật này sẽ 'đe dọa' đĩa quang vì DVD mới chỉ lưu được vài chục GB.

Sainul Abideen đang trình bày công nghệ lưu trữ "cầu vồng". Ảnh: Daily Tech.

Các tập tin văn bản, hình ảnh, âm thanh, video... có thể in ra dưới dạng hình tròn, vuông, tam giác đầy màu sắc dày đặc trên bề mặt này với mật độ 2,7 GB mỗi inch vuông. Tấm giấy sau đó sẽ được máy quét chuyên dụng đọc bằng một phần mềm riêng và lúc này nội dung được giải mã trở về định dạng ban đầu. Tuy nhiên, quy trình mã hóa và giải mã chưa được tác giả tiết lộ.

Abideen đã thử nghiệm mã hóa một đoạn phim 45 giây lên giấy mà anh gọi là đĩa video "cầu vồng" (RVD) rồi phát lại nó trên máy tính bằng chiếc scanner đi kèm. Anh cho biết có loại máy quét nhỏ hơn lắp vừa trong laptop hay điện thoại di động và đọc được RVD với kích thước của thẻ sim điện thoại nhưng chứa được 5 GB.

Công nghệ này được sẽ tiết kiệm được giấy in và cả đĩa quang. Chỉ bằng cách in với mật độ cao hơn trên giấy, người dùng có thể lưu được nhiều dữ liệu hơn.
Theo Tech World, Daily Tech, VnExpress
  • 228