Lý do vì sao ăn sushi lại sống lâu?

  •   34
  • 2.321

Các chuyên gia tin rằng sự cân bằng về thành phần dinh dưỡng trong sushi có thể giúp con người sống lâu hơn.

Sushi - món ăn linh hồn của người Nhật Bản từ lâu đã được xem là một món ăn có bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Và đến nay, các nhà khoa học tiết lộ thêm rằng chính món ăn này sẽ là chìa khóa để gia tăng tuổi thọ của loài người.

Sushi bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe.
Sushi bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe.

Cụ thể, các nhà khoa học đến từ Trung tâm y dược Quốc gia tại Tokyo (Nhật) cho rằng sushi và các món ăn Nhật khác có một sự cân bằng hoàn hảo giữa tinh bột, rau củ quả, cá và thịt. Chính chế độ ăn này đã giảm thiểu nguy cơ tử vong sớm - chủ yếu đến từ bệnh về tim mạch.

Để xác định rõ điều này, các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát trong 15 năm với 36.624 đàn ông và hơn 40.000 phụ nữ trong 15 năm. Không một ai trong số này từng có tiền sử về ung thư, bệnh tim hay bất kì bệnh nào về gan phổi... Qua đó, họ phân tích mối liên hệ giữa chế độ ăn uống của người Nhật cùng nguyên nhân tử vong.

Sushi cân bằng hoàn hảo giữa tinh bột, rau củ quả, cá và thịt.
Sushi cân bằng hoàn hảo giữa tinh bột, rau củ quả, cá và thịt.

Kết quả cho thấy những ứng viên có chế độ ăn cân bằng giữa gạo, rau củ quả, cá, thịt, trứng... - những thứ có thể tìm thấy trong sushi - giảm được tỉ lệ tử vong tới 15%.

Trước kia, các nhà khoa học đã từng chứng minh được lợi ích của thực đơn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) với chế độ ăn nhiều rau củ, trái câu và dầu olive đối với tuổi thọ của con người. Như nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) trên 10.000 phụ nữ, thì những người ăn theo thực đơn này có thể thọ trên 70 tuổi.

Tăng cường tuổi thọ với thực đơn ăn của người Nhật.
Tăng cường tuổi thọ với thực đơn ăn của người Nhật.

Còn nay, với thực đơn của người Nhật - chú trọng vào sự cân bằng, chúng ta cũng có thể tăng cường tuổi thọ của mình. Bằng chứng là Nhật Bản là một trong những quốc gia sống thọ nhất thế giới.

Cập nhật: 25/03/2016 ttvn.vn
  • 34
  • 2.321