Lý giải bộ lông màu đen trắng của gấu trúc

  •  
  • 1.423

Lông của gấu trúc có màu đen và màu trắng giúp chúng ngụy trang trong môi trường sống và giao tiếp với nhau.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California Davis và Đại học bang California, Long Beach, Mỹ, tiến hành tìm hiểu chức năng của những mảng lông màu đen và màu trắng trên cơ thể gấu trúc, theo Tree Hugger. Họ phát hiện thấy chúng đóng hai vai trò chính là ngụy trang và giao tiếp. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Behavioral Ecology ngày 28/2.

"Hiểu được lý do khiến gấu trúc có màu sắc đặc biệt như vậy là điều rất khó khăn, bởi vì gần như tất cả động vật có vú khác không có đặc điểm này", Tim Caro, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Cơ thể gấu trúc có màu đen và màu trắng.
Cơ thể gấu trúc có màu đen và màu trắng. (Ảnh: Wikipedia).

Các nhà khoa học so sánh những mảng lông màu đen và trắng của gấu trúc với 195 loài động vật ăn thịt khác và 39 phân loài gấu. Họ cũng liên hệ màu sắc lông với những biến đổi sinh thái trong môi trường và hành vi con vật để xác định chức năng của chúng.

Kết quả cho thấy, phần lông màu trắng ở trên mặt, cổ, bụng và mông của gấu trúc giúp chúng che giấu cơ thể trong môi trường sống đầy tuyết. Phần lông màu đen giúp chúng ẩn mình trong bóng râm.

Gấu trúc không thể tiêu hóa nhiều loại thực vật. Thức ăn chính của chúng là tre và trúc. Tre là loại thực phẩm tương đối nghèo dinh dưỡng nên không thể giúp gấu trúc tích lũy đủ chất béo để ngủ đông giống như họ hàng gấu khác. Thay vào đó gấu trúc phải hoạt động quanh năm, di chuyển rất xa qua nhiều môi trường sống, từ vùng núi tuyết cho đến rừng nhiệt đới.

Ngoài ra, màu lông gấu trúc cũng được sử dụng trong giao tiếp. Đôi tai màu đen của gấu trúc tạo ra cảm giác hung dữ, nhằm đe dọa những kẻ săn mồi. Các mảng màu đen quanh mắt có thể giúp chúng nhận ra nhau hoặc là tín hiệu gây hấn đối với đối thủ gấu trúc cạnh tranh.

Cập nhật: 07/03/2017 Theo VnExpress
  • 1.423