Lý giải phụ nữ xem bản đồ kém nhưng tìm đồ giỏi

  •  
  • 1.057

Một nhóm nghiên cứu thuộc ĐH California, Mỹ tìm ra nguyên nhân việc phụ nữ không xem bản đồ tốt bằng đàn ông nhưng lại có khả năng tìm kiếm chìa khóa tốt hơn hẳn.

Nhiều nghiên cứu tâm lý trước đây chỉ ra đàn ông có khả năng xác định phương hướng tốt hơn phụ nữ nhưng trong việc tìm kiếm đồ đạc bị mất, họ lại không được đánh giá cao bằng phái đẹp.

Các nhà khoa học làm việc tại ĐH California đã tiến hành thêm một số nghiên cứu để tìm hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng trên.

Họ yêu cầu 10 đàn ông và 10 phụ nữ xem một loạt các hình ảnh không quen thuộc. Những người tham gia được yêu cầu nói cảm nhận của họ về các hình ảnh rằng chúng đẹp hay xấu. 

Việc xác định phương hướng kém của phụ nữ có nguyên nhân từ công việc hái lượm từ thời tiền sử.


Trong thí nghiệm, các nhà khoa học chụp ảnh từ trường não bằng phương pháp electron (MEG) để đo sự thay đổi từ trường tạo ra bởi hoạt động của các tế bào thần kinh trong não.

Họ khám phá ra rằng, khi đối tượng nghiên cứu ngắm nhìn một bức tranh hoặc bức ảnh đẹp, sự điều hành các nhận thức về không gian, tập trung ở khu vực thùy đỉnh trên não của cả đàn ông và phụ nữ. Nhưng trong khi ở phụ nữ, tất cả tế bào thần kinh của hai bán cầu não đều hoạt động, thì ở nam giới chỉ có bán cầu não phải được kích thích.

Điều này cho thấy phụ nữ nhận thức nhiều hơn về những đối tượng xung quanh họ, ngay cả khi chúng không liên quan đến những gì đang làm và giải thích tại sao họ có nhiều khả năng tìm thấy chìa khóa bị mất hơn.

Tiến sĩ Francisco Ayala thuộc ĐH California, Mỹ, cho biết, sự khác biệt có thể nảy sinh sớm trong sự tiến hóa của người cận đại. Công việc săn bắn truyền thống của nam giới yêu cầu một sự “phối hợp” khả năng theo dõi chính xác con vật trong khi di chuyển. Tuy nhiên, công việc hái lượm trái cây, củ quả của phụ nữ kích thích sự nhận thức về không gian tốt hơn.

Ayala cho biết thêm kết luận rút ra từ nghiên cứu của nhóm: "Đàn ông có xu hướng giải quyết công việc chuyển hướng bằng cách sử dụng các chiến lược dựa trên sự định hướng. Trong khi đó, phụ nữ có xu hướng dựa trên các hoạt động của họ để ghi nhớ vị trí của các mốc và hướng liên quan, như là “từ bên trái”, hay “ở bên phải của vật gì đó".

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 1.057