Lý thú với “quốc gia thông minh” đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.350

Singapore vừa tiết lộ kế hoạch trở thành “quốc gia thông minh” (Smart Nation) đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, Singapore sẽ trang bị các bộ cảm biến để hỗ trợ việc quản lý tắc nghẽn giao thông, phát hiện ô nhiễm không khí và thậm chí nhắc nhở bạn không vứt rác ra đường.

Đơn vị được lựa chọn tiến hành thử nghiệm kế hoạch đầy tham vọng Smart Nation là quận Jurong Lake của Singapore. Kế hoạch ngày nhằm biến Singapore trở thành “quốc gia thông minh” (Smart Nation) đầu tiên trên thế giới đã được Cơ quan phát triển IDA của quốc đảo này tiết lộ tại Hội trợ thương mại CommunicAsia mở rộng diễn ra vào ngày hôm (17/6).

Lý thú với “quốc gia thông minh” đầu tiên trên thế giới
Ảnh minh họa: jacksheo.com

Thử nghiệm sẽ bắt đầu ngay tại Quận Jurong Lake, một trung tâm đô thị mới, cách trung tâm thành phố khoảng 40 phút di chuyển. Các hộp trên mặt đất kết nối với các đường dây cáp quang sẽ được triển khai trên toàn quốc tại các cột đèn đường hoặc điểm dừng xe buýt.

Những hộp mới có thể được nối với các bộ cảm biến để phát hiện chất gây ô nhiễm không khí, mưa lớn hay ùn tắc giao thông. Một ý tưởng đặc biệt là các bộ cảm biến có thể báo cáo về tình trạng thùng rác đầy, kết hợp với hình ảnh chụp có thể phát hiện những người xả rác và nhắc nhở họ thu dọn.

Tuy nhiên nói là quốc gia thông minh nhưng đất nước nhỏ bé này có diện tích chỉ tương đương một thành phố tại Việt Nam, do đó có vẻ như đây chỉ là dự án thành phố thông minh mà nhiều quốc gia khác đang hướng tới.

Singapore đã đặt nền móng cho kế hoạch thông minh Smart Nation khi Internet cáp quang đã được lắp đặt tới hầu hết các hộ gia đình tại quốc gia này, với tốc độ dịch vụ siêu nhanh, lên tới 1Gb/giây (tương tự như Google Fiber cung cấp) với chi phí ít nhất 50USD/tháng.

Một trong những tính năng chính được công bố sẽ khiến nhiều người quan tâm đó là sống trong các thành phố hiện đại. Singapore dự định sử dụng triển khai các hộp cảm biến để thiết lập các điểm phát wifi cho các mạng không đồng nhất, cho phép điện thoại và máy tính bảng chuyển đổi liền mạch giữa mạng dữ liệu trên di động và Wifi.

Singapore cũng dành phổ tần để tạo ra mạng Super Wi-Fi mới có phạm vi phủ sóng tốt hơn nhưng đòi hỏi điện năng tiêu thụ thấp hơn so với WiFi chuẩn hiện nay. Mạng lưới này sẽ được sử dụng để truyền tải dữ liệu của dự án Smart Nation.

Theo Vnmedia
  • 1.350