Máy bay lớn nhất thế giới thử nghiệm bay cao 4.500m

  •  
  • 269

Máy bay vận tải Roc với sải cánh 117m, dài hơn gấp đôi máy bay thương mại thông thường, lần thứ 4 cất cánh thành công.


Máy bay Roc của Stratolaunch trước khi cất cánh tại Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave hôm 24/2. (Ảnh: Twitter/Stratolaunch)

Roc, máy bay lớn nhất từng chế tạo tính theo sải cánh, hoàn thành chuyến bay thử lần thứ 4. Máy bay đồ sộ này do công ty Stratolaunch chế tạo với mục đích chở và phóng các phương tiện lên không trung. Nó có sải cánh 117 m, hơn gấp đôi sải cánh của máy bay thương mại thông thường.

Roc cất cánh từ Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave, California, lúc 15h23 hôm 24/2 (giờ địa phương) và bay trên trời khoảng 1 tiếng 43 phút, đạt độ cao tối đa 4.572 m. Chuyến bay chủ yếu nhằm kiểm tra quá trình co lại của thiết bị hạ cánh và chứng minh thêm các khả năng của máy bay.

"Chuyến bay thành công hôm nay đã chứng minh và xác nhận những cải tiến đối với các hệ thống và hiệu suất tổng thể của máy bay vận tải. Bài kiểm tra co và hạ thiết bị hạ cánh giúp máy bay tới gần trạng thái hoạt động hơn, một cột mốc cần thiết để nó sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm siêu vượt âm và chia tách với Talon-A vào cuối năm nay", Zachary Krevor, CEO kiêm chủ tịch Stratolaunch, cho biết.


Máy bay Roc bay trên trời khoảng 1 tiếng 43 phút trong thử nghiệm hôm 24/2. (Ảnh: Stratolaunch)

Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft, thành lập Stratolaunch năm 2011 với mong muốn tạo ra phương pháp mới tiết kiệm chi phí hơn để phóng vệ tinh từ giữa không trung thay vì sử dụng tên lửa. Allen qua đời vào tháng 10/2018, trước khi Roc bắt đầu chương trình bay thử. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nó diễn ra tháng 4/2019.

Tháng 10/2019, Stratolaunch được bán cho các chủ sở hữu mới và chuyển mục đích thành phóng các phương tiện siêu vượt âm. Loại phương tiện này có thể di chuyển với vận tốc cao gấp ít nhất 5 lần vận tốc âm thanh.

Stratolaunch cũng đang phát triển dòng phương tiện siêu vượt âm riêng, trong đó có máy bay dài 8,5 m có thể tái sử dụng mang tên Talon - A. Đây sẽ là phương tiện đầu tiên mà Roc vận chuyển. Tuy nhiên, trước khi nhiệm vụ này diễn ra, nó cần thực hiện thêm vài chuyến bay một mình nữa. Hiện Stratolaunch đặt mục tiêu chính thức đi vào hoạt động từ khoảng giữa đến cuối năm 2023.

Cập nhật: 26/02/2022 Theo VnExpress
  • 269