Mổ lợn nái 5 tuổi, phát hiện 5 “cát lợn” quý hiếm

  •  
  • 2.765

Sau khi làm thịt con lợn nái nuôi được hơn 5 năm, gia đình ông Vị phát hiện 5 vật thể lạ trong dạ dày con lợn nặng từ 200 – 300gr nghi là “cát lợn” quý hiếm.

Sáng ngày 3/10, gia đình ông Hoàng Văn Vị (xóm 8, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) trong lúc làm thịt con lợn nái nặng hơn 200kg. Trong lúc ông Vị đang xử lý bộ lòng thì bất ngờ phát hiện 5 vật thể lạ trong dạ dày, sau đó đem rửa sạch, mọi người nghi là “cát lợn” quý hiếm nên gia đình bảo quản cẩn thận.

5 vật thể nghi là “cát lợn” quý hiếm cân nặng từ 200 -300gr.
5 vật thể nghi là “cát lợn” quý hiếm cân nặng từ 200 -300gr. (Ảnh: H.D).

5 vật thể lạ nghi là "cát lợn" quý hiếm.
5 vật thể lạ nghi là "cát lợn" quý hiếm. (Ảnh: HD).

Rất nhiều người dân hiếu kỳ đến nhà ông Vị xem vật thể lạ được phát hiện trong dạ giày con lợn nái
Rất nhiều người dân hiếu kỳ đến nhà ông Vị xem vật thể lạ được phát hiện trong dạ giày con lợn nái. (Ảnh: HD).

5 vật thể nghi là “cát lợn” quý hiếm cân nặng từ 200 -300gr, màu vàng, hình bầu dục, xung quanh có rất nhiều lông kết lại với nhau, có màu nâu xanh lẫn đen trắng. Đặc biệt, khi rửa sạch, phơi khô thì phát ra mùi thơm như thuốc Bắc.

Ông Vị cho biết: “Con lợn nái này đã nuôi được 5 năm, nặng hơn 2 tạ, mấy năm đầu đẻ trên 10 con, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây đẻ ít hơn. Gia đình tôi đã làm thịt để thay con lợn khác. Khi mổ lợn ra thấy 5 vật thể lạ mọi người cũng bất ngờ, ban đầu tôi hơi lo lắng, nhưng nghe mọi người đồn đoán đó là “cát lợn” quý hiếm. Sau khi nghe thông tin tôi gia đình tôi phát hiện “cát lợn” quý hiếm đã nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đến hỏi mua”.

Theo tìm hiểu, “cát lợn” hay còn gọi là trư sa, trư bảo, là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của con lợn như trong dạ dày, trong ruột, trong mật. Theo một số tài liệu, do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật chất này giống như một loại ngọc quý. Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về trư sa nhưng y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

Cập nhật: 04/10/2017 Theo Dân Việt
  • 2.765