Món cá âm dương nửa sống, nửa chết khiến thực khách "sởn da gà"

  •  
  • 3.857

Mặc dù là đặc sản nổi tiếng xuất hiện cách đây hơn 2 thập kỷ nhưng cá âm dương "sống dở chết dở" này lại khiến thực khách không khỏi rùng mình vì tính nhân đạo của món ăn.

Được xem là một trong những đặc sản kỳ dị, đáng sợ nhất thế giới, cá âm dương (hay còn gọi là món cá "nửa sống nửa chết") không phải trải nghiệm ẩm thực dành cho những người yếu tim.

Món ăn này được sáng tạo vào đầu những năm 2000 bởi đầu bếp tên là Wang ở thành phố Gia Nghĩa, Đài Loan.

Món ăn này được chế biến từ cá nguyên con (thường là cá chép). Toàn thân cá được rán chín, phủ lớp sốt trong khi phần đầu còn tươi nguyên với miệng và mang vẫn cử động.

Món cá âm dương khiến nhiều người kinh sợ vì cách chế biến tàn nhẫn.
Món cá âm dương khiến nhiều người kinh sợ vì cách chế biến tàn nhẫn.

Tận 7 năm sau, món cá âm dương mới bắt đầu xuất hiện nhiều trên các kênh truyền thông Đài Loan và Trung Quốc khi những hình ảnh và video về món ăn này được chia sẻ rầm rộ trên mạng internet.

Nhiều người không khỏi kinh ngạc trước kỹ thuật chế biến đặc biệt của đầu bếp, nhanh đến mức toàn thân thì chín mà miệng và mang cá của phần đầu còn sống vẫn co giật khi được mang lên phục vụ thực khách.

Để chế biến cá âm dương, đầu tiên cần loại bỏ vảy thật sạch mà không làm cá bị thương. Đầu bếp phải thực hiện các thao tác thật nhanh và chính xác. Sau đó, bọc kín đầu cá bằng khăn có chứa đá viên thật lạnh, nhanh chóng chiên phần thân đã tẩm bột ngô trong chảo dầu sôi khoảng 2 phút.

Cuối cùng, cá được đặt cẩn thận trên đĩa, rưới nước sốt chua ngọt ngập phần thân đã chiên giòn để phục vụ thực khách. Đầu bếp đảm bảo rằng cá không còn sống, phần thân đã chín hoàn toàn, những cử động của mang hay miệng chỉ là hiện tượng co thắt thần kinh không kiểm soát.

Món cá "âm dương" gây tranh cãi. 
Món cá "âm dương" gây tranh cãi. 

Tuy nhiên điều này vẫn khiến dư luận và đặc biệt là các nhà hoạt động về quyền động vật không khỏi phẫn nộ. Sau khi hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội, Wang quyết định bỏ món cá âm dương khỏi thực đơn.

Món ăn này cũng nhanh chóng bị cấm bán không chỉ ở thành phố Gia Nghĩa mà trên toàn lãnh thổ Đài Loan.

Mặc dù vậy, món cá âm dương không biến mất hoàn toàn mà hiện vẫn xuất hiện trong thực đơn ở một số nhà hàng tại Trung Quốc và được phục vụ cho đến tận ngày nay.

Cập nhật: 13/05/2021 Theo Dân Trí
  • 3.857