Một loại hạt là “thần dược cho tim mạch”, có thể ngăn ngừa ung thư: Việt Nam trồng rất nhiều!

Lợi ích của hạt điều
  •  
  • 335

Đây là loại hạt không chỉ sở hữu hương vị béo ngậy, thơm ngon hấp dẫn, đây còn là thực phẩm giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh.

Hạt điều là loại hạt thuộc họ Anacardium occidentale có nguồn gốc từ Brazil. Tại Việt Nam, điều được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, nhất là các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Ngoài hương vị thơm ngon thì hạt điều còn có giá trị dinh dưỡng cao cùng với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong hạt điều có chứa các chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể, gồm có chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Mặc dù có hương vị rất ngậy, tuy nhiên điều lại có ít chất béo và calo hơn so với nhiều loại hạt khác như: hạnh nhân, đậu phộng hay quả óc chó.

 Hạt điều rất cần thiết cho cơ thể để hấp thu các vitamin A, D, E, K...
 Hạt điều rất cần thiết cho cơ thể để hấp thu các vitamin A, D, E, K...

Một phần ăn của hạt điều trung bình chứa khoảng 137 calo, khi sử dụng một lượng thích hợp, sẽ giúp cơ thể bạn giảm cholesterol xấu.

Vì là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, vậy nên hạt điều rất cần thiết cho cơ thể để hấp thu các vitamin A, D, E, K hòa tan trong mỡ. Các chất này sẽ sản sinh ra các axit béo quan trọng cho sự phát triển của não, giúp tăng cường sức khỏe của tim mạch, phòng ngừa những cơn đau tim, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Giúp cơ bắp và hệ thần kinh khỏe mạnh

Hạt điều có chứa hàm lượng magie dồi dào. Đây là một chất quan trọng giúp duy trì huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì chức năng thần kinh và giữ cho xương chắc khỏe. Thiếu magiê dẫn đến huyết áp cao, chứng đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi, đồng thời, đây cũng là chất giữ cho xương được chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

Hạt điều còn có thể mang đến cho phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh một giấc ngủ thoải mái và dễ chịu hơn khi về đêm.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Mặc dù chứa nhiều chất béo, tuy nhiên đây lại là loại hạt hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả. Theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Nutrients đã tiết lộ rằng những người thường xuyên ăn các loại hạt có khả năng duy trì cân nặng khỏe mạnh hơn.

Không chỉ vậy, hàm lượng chất béo trong hạt điều còn thấp hơn nhiều so với các loại hạt khác như hạnh nhân, óc chó,... Bổ sung hạt điều vào thực đơn cũng là một lựa chọn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân của bạn. Bởi đây là một loại hạt giàu protein, chất xơ, các chất béo bão hòa đơn. Ăn loại hạt này có thể tạo cho bạn cảm giác no lâu, giảm thiểu cảm giác thèm ăn để bạn duy trì và kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

Đây là loại hạt hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả. 
Đây là loại hạt hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Hạt điều cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E… có công dụng trong việc ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da và tóc, rất tốt cho phụ nữ.

Phòng ngừa ung thư

Có thể bạn chưa biết, trong hạt điều rất giàu các chất chống oxy hóa như axit anacardic, cardanol, cardol, vậy nên điều này có hiệu quả rất tốt cho những bệnh nhân đang điều trị u bướu và ung thư.

Đặc biệt chất Proanthocyanidins có trong hạt điều thuộc nhóm flavonoid còn có tác dụng chống lại và hạn chế các tế bào ung thư phát triển, đây cũng là lợi ích nổi bật của loại hạt này.

Cập nhật: 10/10/2023 Phụ Nữ Số
  • 335