Mua sắm trực tuyến ảnh hưởng xấu đến môi trường

  •  
  • 1.422

Mua sắm qua internet hoặc làm việc ở nhà (mà không đến cơ quan) có thể làm gia tăng lượng phát thải cacbon chứ không làm giảm. Một nghiên cứu mới đây cho thấy nó tác động đến môi trường một cách tồi tệ hơn mua sắm truyền thống.


Mua sắm trực tuyến có nguy cơ gây hại môi trường cao hơn cách mua sắm truyền thống. (Ảnh: Internet).

Nghiên cứu cũng cho thấy làm việc ở nhà có thể tăng mức tiêu thụ năng lượng lên hơn 30%, có thể làm cho con người rời xa nơi làm việc, mở rộng đô thị và ô nhiễm ngày càng tăng.

Viện Khoa học và Công nghệ (IET) báo cáo xem xét tác động của sự “ảnh hưởng ngược” từ các hoạt động thường được cho là thân thiện môi trường. Các tác động này gây ra những hậu quả ngoài mong đợi từ các chính sách được đưa ra nhằm làm giảm lượng khí phát thải, những phân tích tỉ mỉ cho thấy thực chất nó chỉ chuyển lượng khí phát thải từ nơi này đến nơi khác.

Giáo sư Phil Blythe từ IET và đại học Newcastle (Anh) cho biết: “Chúng ta nghe nói rất nhiều về những lợi ích môi trường đạt được do làm việc ở nhà. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây lại cho thấy không có bất kì tác động tích cực nào”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng việc mua bán hàng hóa trực tuyến có thể giúp giảm lượng phát thải cacbon, nhưng chỉ trong những điều kiện thích hợp nếu nó thay thế 3,5 lần đi mua sắm truyền thống hoặc 25 đơn đặt hàng được giao mỗi lần hoặc khoảng cách từ nhà đến siêu thị lớn hơn 50 km.

Giáo sư Phil Blythe nói “Báo cáo của chúng tôi gửi hai thông điệp quan trọng tới các nhà hoạch định chính sách. Thứ nhất, biến đổi khí hậu là sự đe dọa đến hành tinh của chúng ta nên chúng ta không phải ồ ạt đưa ra các nhiệm vụ mà nó đem lại các hiệu ứng phản tác dụng. Thứ hai, các nhà hoạch định chính sách phải làm việc ở nhà để hiểu rằng những lợi ích tích cực của các sáng kiến trong chính sách của họ chỉ đơn giản là chuyển lượng phát thải cacbon từ nơi này đến nơi khác mà thôi”.

Theo Vietnamnet, Sciencedaily
  • 1.422