Mũi người ngửi được 1.000 tỷ mùi khác nhau

  •  
  • 621

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho biết mũi và não bộ của người có thể phân biệt được 1.000 tỷ mùi khác nhau, gấp nhiều lần so với nghiên cứu trước đây cho rằng mũi người chỉ có thể ngửi được 10.000 mùi.

Mũi người ngửi được 1.000 tỷ mùi khác nhau
Ảnh minh họa: Alamy

Trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, mỗi cá nhân trong số 26 tình nguyện viên được ngửi các mùi ở trong ba lọ nhỏ, trong đó hai lọ chứa mùi gần giống nhau. Người tham gia sau đó phải xác định và phân biệt mùi khác với hai mùi còn lại. Số lượng mùi được tổng hợp và tạo ra từ 128 hóa chất tạo mùi.

Sau hàng trăm thí nghiệm với mỗi cá nhân, các chuyên gia nhận thấy mỗi người có khả năng phân biệt và ngửi được ít nhất 1.000 tỷ mùi khác nhau. Khả năng phân biệt mùi được tạo ra từ các hợp chất liên quan cũng thay đổi ở người này và người khác.

Theo Popsci, thí nghiệm này tương tự như bài kiểm tra đánh giá khả năng nghe mà người tham gia phải phân biệt các giọng khác nhau.

Các chuyên gia của Đại học Rockefeller ở New York cho biết, phát hiện này có thể cung cấp các thông tin nghiên cứu về khả năng của con người.

Nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng mũi người chỉ có thể ngửi được 10.000 mùi.

Theo Vnexpress
  • 621