Mỹ-Australia tăng hợp tác về năng lượng Mặt Trời

  •  
  • 301

Chính phủ Mỹ và Australia ngày 5/2 đã nhất trí đẩy nhanh chương trình liên kết nghiên cứu giữa các chuyên gia năng lượng Mặt Trời của hai nước, nhằm tìm kiếm phương pháp giảm chi phí cho các nhà máy điện Mặt Trời.

Theo tờ Australian Financial Review, vốn đầu tư xây dựng các nhà máy điện Mặt Trời cần phải giảm một nửa so với chi phí xây dựng nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

Mỹ-Australia tăng hợp tác về năng lượng Mặt Trời

Chương trình hợp tác trên được đưa ra hồi tháng 11/2010 sau các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng thường niên của Mỹ và Australia, dẫn đầu là Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Australia Julia Gillard.

Hai bên đã xây dựng được Chương trình Hợp tác năng lượng Mặt Trời Mỹ-Australia, trong đó phía Australia đóng góp 50 triệu AUD và số tiền này được giao cho Viện Nghiên cứu Năng lượng Mặt Trời Australia (ASI) quản lý.

ASI được Chính phủ Australia thành lập năm 2009 tại Mayfield, thành phố Newcastle, cung cấp các chương trình đào tạo tiến sỹ, sau tiến sỹ, phổ biến thông tin, cung cấp cơ hội xây dựng mạng lưới và đầu tư cho các dự án năng lượng Mặt Trời.

Tổ chức tư vấn đầu tư TenderSearch, có trụ sở tại thành phố Melbourne, cho hay thời hạn cuối để nộp hồ sơ dự thầu mới nhất, chia làm hai nhóm, là ngày 29/2 và 8/3/2012.

Trong giai đoạn đầu, ASI mong muốn tìm kiếm đối tác quan tâm tới hai chương trình nghiên cứu hợp tác dài hạn trên lĩnh vực quang điện và năng lượng Mặt Trời tập trung. Sau khi được lựa chọn, các nhà thầu sẽ được yêu cầu cung cấp thêm chi tiết đề xuất của mình vào tháng 5/2012.

Theo chiến lược công nghệ quốc gia, đối tượng thắng thầu sẽ hợp tác và tham gia quản lý cùng với một số viện nghiên cứu, bao gồm cả chương trình hợp tác với Mỹ.

Theo Vietnam+
  • 301