Mỹ chi 55 triệu USD cho NASA nhằm thúc đẩy chế tạo không gian sống cho phi hành gia

NASA ấp ủ hy vọng đưa con người lên sao Hỏa trong vài thập kỷ tới, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, không ai thật sự chắc chắn làm thế nào chúng ta có thể sống sót sau chuyến đi dài hàng trăm triệu cây số, hoặc cách xây dựng căn cứ trên hành tinh Đỏ.

Theo kế hoạch của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ, họ sẽ đưa các phi hành gia lên đó bằng tàu vũ trụ Orion, với không gian bên trong giống như một chiếc xe tải nhỏ. Đó là khoảng không khá khiêm tốn, trong khi hành trình dự kiến phải mất ít nhất 6 tháng.

Chính phủ Mỹ đã quyết định chi 55 triệu USD cho NASA, trong việc phát triển mô-đun cư trú trong không gian.

Để duy trì trạng thái sinh lý ổn định, các phi hành gia bắt buộc phải có không gian lớn hơn, bao gồm cả những khu vực riêng biệt và phòng tập thể thao. Hơn ai hết, có lẽ những nhà du hành tham gia sứ mệnh này sẽ là những người vui nhất khi mới đây, thông tin từ Space News cho biết chính phủ Mỹ đã quyết định chi 55 triệu USD cho NASA trong việc phát triển mô-đun cư trú trong không gian với một nguyên mẫu sẵn sàng đưa vào thử nghiệm vào năm 2018. Điều này cũng hoàn toàn khớp với kế hoạch trước đó của Cơ quan hàng không Hoa Kỳ rằng, họ sẽ tiến hành các thí nghiệm với môi trường xung quanh Mặt trăng vào những năm 2020, trước khi chính thức bắt đầu cuộc hành trình đi vào sao Hỏa năm 2030.

Mặc dù gần như chắc chắn tung ra phiên bản thử nghiệm trong 2 năm tới, NASA vẫn đang phải đối mặt với thách thức lớn, là tạo ra một môi trường có thể bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ không gian, trong khi vẫn duy trì trọng lượng nhẹ của con tàu.

Nơi cứ trú trong tương lai dành cho các phi hành gia lên sao Hỏa.

Đến nay, chỉ có công ty Bigelow Aerospace cho biết họ đã nghiên cứu phát triển và sẽ sớm triển khai một nguyên mẫu mô-đun cư trú trên trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ngoài ra, NASA cũng đã rót tiền cho một số công ty tư nhân như Boeing, Lockheed Martin, Orbital ATK,... cũng như các thương hiệu khác, nhằm tạo ra môi trường sống tiềm năng cho phi hành đoàn.

Cập nhật: 04/01/2016 Theo Tinh Tế