NASA ra mắt 2 mẫu trang phục cho phi hành gia lên sao Hỏa

  •  
  • 1.020

Hồi đầu tháng 10, NASA đã giới thiệu thiết kế 2 bộ quần áo PXS và Z2 dành cho các phi hành gia trong chuyến hành trình lên sao Hỏa và bây giờ, họ chính thức cho ra mắt 2 nguyên mẫu thử nghiệm của bộ quần áo này.

NASA ra mắt trang phục lên sao Hỏa của phi hành gia

Đầu tiên là PXS - prototype exploration spacesuit (tạm dịch: nguyên mẫu quần áo phi hành gia thám hiểm) - được phát triển để cải thiện hiệu quả thám hiểm bên ngoài bằng xe (EVAs), đi bộ trong không gian, bao gồm cả trên quỹ đạo tầng thấp của Trái Đất lẫn ngoài vũ trụ. PXS áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để có thể vừa vặn với nhiều phi hành gia khác nhau. Nhiều chi tiết được tạo ra từ công nghệ in 3D và do đó, nó có thể được cá nhân hóa cho nhiều người và cho nhiều dạng phương tiện di chuyển khác nhau.

NASA ra mắt 2 mẫu trang phục cho phi hành gia lên sao Hỏa
Nguyên mẫu trang phục vũ trụ PXS​.

Nguyên mẫu thứ 2 có tên gọi là Z2 - bộ quần áo được thiết kế riêng cho hoạt động điều khiển xe khám phá bề mặt các hành tinh. Bộ quần áo này được thiết kế bởi hãng ILC Dover dựa trên tinh thần sử dụng trên sao Hỏa. Bằng cách sử dụng nhiều loại vật liệu tổng hợp cao cấp, Z2 hứa hẹn sẽ có trọng lượng nhẹ, độ bền bên ngoài cao và có thể chống chọi lại được với môi trường trên sao Hỏa. Bằng Z2, các phi hành gia có thể di chuyển tự do, thoải mái cả trên xe lẫn dưới bề mặt sao Hỏa, thu thập các mẫu đất đá,... Và tương tự như PXS, Z2 cũng có tính năng cá nhân hóa cho phù hợp với chiều cao và eo của từng người.

NASA ra mắt 2 mẫu trang phục cho phi hành gia lên sao Hỏa
Hình ảnh trang phục dành cho phi hành gia PXS và Z2 so sánh với EMU cũng do NASA phát triển và sử dụng trước đây (ngoài cùng bên trái)​.

Cả 2 bộ quần áo đều sẽ được thử nghiệm trang bị Hệ thống hỗ trợ sự sống di động (PLSS). Hệ thống này sẽ kết hợp chặt chẽ với hệ thống loại bỏ CO2, có thêm chức năng điều tiết độ ẩm bên trong. Mặt khác, PLSS có khả năng tự tái tạo bằng cách đơn giản là tiếp xúc với chân không, tiện lợi hơn so với những hệ thống hiện tại vốn mất tới 14 giờ để phục hồi sau mỗi lần sử dụng. Bên cạnh đó, PLSS còn được trang bị hệ thống điều chỉnh oxy 84 tùy chọn, nhằm cung cấp lượng oxy tối ưu cho từng phi hành gia và thậm chí là cung cấp liệu pháp chữa trị trực tiếp trong bộ quần áo.

Thêm một số hình ảnh của bộ quần áo PXS và Z2​:

NASA ra mắt 2 mẫu trang phục cho phi hành gia lên sao Hỏa

NASA ra mắt 2 mẫu trang phục cho phi hành gia lên sao Hỏa

Theo Tinh Tế
  • 1.020