Mỹ giải mã thành công bộ gen tê giác đen

Loài tê giác đen đã và đang bị săn bắn bừa bãi, chỉ còn khoảng 5.050 cá thể nên hiện đang đứng bên bờ tuyệt chủng.

Giải mã thành công bộ gen tê giác đen

Vì vậy, một nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu là tiến sĩ Chuck Murray tại Đại học Washington (Mỹ), đã thực hiện thành công một dự án giải mã trình tự hệ gen của tê giác đen. Đây là một bước đi quan trọng trong việc bảo tồn loài động vật này.

Giải mã thành công bộ gen tê giác đen
Ba trong số tám phân loài của tê giác đen đã tuyệt chủng - (Ảnh: Gizmag)

Con số thống kê nêu ra tình trạng cực kỳ nguy cấp của tê giác đen; ví dụ như, ba trong số tám phân loài của chúng đã tuyệt chủng.

Đã có nhiều dự án khác nhau để cố gắng bảo tồn tê giác, như dùng máy bay để giám sát môi trường sống và theo dõi chặt chẽ trong các vườn quốc gia, thậm chí là tổng hợp sinh học để sản xuất những chiếc sừng nhân tạo.

Tạp chí Gizmag cho biết hiện các nhà khoa học đang có đợt vận động nhằm thiết lập trình tự gen của loài tê giác đen. Các nhà khoa học tin rằng kết quả thu được sẽ góp phần làm sáng tỏ các câu hỏi về quá trình tiến hoá của loài động vật này và khả năng nhạy cảm của chúng đối với các loại dịch bệnh.

Một khi các chuỗi dữ liệu thu được, họ sẽ đem so sánh chúng với loài tê giác trắng ở miền nam, nhằm mục đích mở ra các cơ hội cho phép tìm hiểu thêm cho các nhà sinh học, chuyên gia nghiên cứu và bảo vệ môi trường, các nhà sử học và bất cứ những ai quan tâm đến chủng loài này.