Mỹ phóng tàu tới sao Mộc

Hôm qua Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng phi thuyền không người lái Juno tới sao Mộc để tìm hiểu cấu tạo của hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời.

AFP đưa tin tàu Juno được phóng vào lúc 16h25 GMT (23h25 giờ Việt Nam) tại mũi Canaveral, bang Florida. Đúng 53 phút sau khi được phóng, tàu Juno tách khỏi tên lửa đẩy để thực hiện cuộc hành trình kéo dài 5 năm tới sao Mộc.

Juno sẽ tới sát sao Mộc hơn mọi phi thuyền trước đây của NASA. (Ảnh: AP)

Trong hai năm đầu tiên tàu Juno sẽ bay quanh mặt trời. Sau đó nó bay qua trái đất rồi tới sao Mộc trong ba năm tiếp theo. Trong quá trình sao Mộc bay qua trái đất, lực hấp dẫn từ trái đất giúp nó tăng tốc tới sao Mộc. Khi tới sao Mộc vào năm 2016, Juno sẽ bay quanh hai cực của hành tinh khí khổng lồ với vận tốc khoảng 30 vòng mỗi năm.

Đây là lần đầu tiên NASA phóng tàu tới sao Mộc kể từ khi phi thuyền Galileo bay tới hành tinh này vào năm 1989. Tàu Galileo tiến vào quỹ đạo của sao Mộc năm 1995. Nó lao xuống sao Mộc năm 2003 sau khi hoàn thành sứ mệnh. Các phi thuyền khác của NASA - bao gồm Voyager 1, Voyager 2, Ulysses New Horizons - cũng từng bay qua sao Mộc.

Mỹ phóng tàu tới sao Mộc

Juno sẽ áp sát sao Mộc hơn mọi phi thuyền trước đây của Mỹ. Nó cũng là tàu đầu tiên bay quanh hai cực của hành tinh khổng lồ.

Sao Mộc có khối lượng lớn gấp đôi tổng khối lượng của mọi hành tinh còn lại trong Thái Dương Hệ. Giới khoa học tin nó là hành tinh đầu tiên hình thành trong hệ Mặt Trời.

“Hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời sắp tiết lộ những bí mật của nó. Mọi thứ Juno phát hiện sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc và quá trình tiến hóa của Thái Dương Hệ”, Charles Bolden, giám đốc NASA, tuyên bố.

Theo Nationalgeographic, VNE