Năm 2010 sẽ có thịt nhân tạo

Buổi sáng, bạn bước vào quán và gọi món thịt bò, khoai tây chiên và 1 cốc cà phê. Tất cả những thực phẩm ấy đều có màu sắc và mùi vị hảo hạng. Thế nhưng những nguyên liệu tạo nên chúng không phải là chất liệu thông thường mà từ 1 hệ thực phẩm mới: thực vật biến đổi gene. Bạn có tin đó là sự thật? Đó là câu chuyện của năm 2010.

Những tảng thịt cừu như thế này cũng có thể làm từ.. cỏ

Những tảng thịt cừu như thế này cũng có thể làm từ.. cỏ (Ảnh: nzsheep.co.nz)

Độc đáo nhất trong chủng loại thực phẩm mới của công nghệ biến đổi gene là loại thịt nhân tạo hay thịt thực vật. Đây thực chất là một loại thịt không xương được nuôi cấy từ thảo mộc.

Bí mật của thịt không xương là gì? Ta biết rằng tất cả các loại thịt he, bò, gà... đều cấu thành từ những đơn vị nhỏ nhất là các tế bào. Để chế tạo thành công thịt nhân tạo, người ta cho gieo trồng những giống cỏ đã được biến đổi gene sao cho chúng chứa đầy đủ những protein, những chất khoáng vi lượng và vitamin.

Tại nhà máy, cỏ được nghiền nát, được ngâm, ủ với một số chất hoá học có tác dụng tiêu hoá chất xenlulô nhằm tạo thành một thứ "cháo lỏng" đầy chất dinh dưỡng. Kế đó người ta cấy những tế bào của mỗi loại thịt vào loại cháo này cùng một số chất kích thích để chúng tự do phát triển.

Sản phẩm cuối là những tảng thịt bò hoặc thịt cừu tươi nguyên, sạch sẽ và không có máu. Nếm thử, chúng có mùi vị như thịt cừu hoặc thịt bò, thậm chí còn thơm ngon hơn, mặc dù chưa từng là một phần của những con vật này.

Hiện nay việc chế tạo thịt nhân tạo trong các phòng thí nghiệm đã hoàn toàn thành công. Người ta tin rằng những loại thịt nhân tạo đầu tiên sẽ có mặt trong các siêu thị vào năm 2010. So với thịt gia súc, thịt nhân tạo có nhiều ích lợi hơn về mặt sức khoẻ, hạn chế được những yếu tố gây hại từ thịt thông thường.

Với tốc độ sản xuất thịt nhân tạo theo kiểu công nghiệp này (nhanh gấp 4 lần việc chăn nuôi gia súc tự nhiên), người ta sẽ cắt giảm được đáng kể số lượng đàn gia súc cho mỗi quốc gia nhằm bớt công chăn nuôi và trả lại gần 3/4 diện tích đất chăn thả cho thiên nhiên.

Theo Khoa học & Đời sống, VTV