NASA công bố video máy bay trinh thám mini bay trên sao Hỏa

  •  
  • 1.476

Ingenuity, cỗ máy bay nhỏ được điều khiển và chạy bằng năng lượng, tiếp tục đạt nhiều kỷ lục mới trong chuyến hành trình thám hiểm sao Hỏa. NASA đã công bố đoạn phim chi tiết về cuộc hành trình ngoạn mục này.

Hai video trong chuyến bay thứ 13 của Ingenuity được quay vào ngày 4/9. Chỉ vỏn vẹn 16 giây, Ingenuity di chuyển theo chiều ngang gần 213 m, ở độ cao 8 m. Máy quay Perseverance với hai camera Mastcam-Z đã ghi lại mọi thao tác của chiếc máy bay nhỏ từ khoảng cách 300 m.

Justin Maki, phó điều tra viên của thiết bị Mastcam-Z tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực NASA nằm ở Nam California, cho biết: “Giá trị của Mastcam-Z thực sự tỏa sáng nhờ những video clip này. Ngay cả khi cách xa 300 m, chúng tôi vẫn có được một bức ảnh cận cảnh tuyệt đẹp về quá trình cất cánh và hạ cánh qua 'mắt phải' của Mastcam-Z. Ở mắt trái, nó mang lại cho người xem cảm giác tốt về môi trường xung quanh Ingenuity”.

Các nhà khoa học tại NASA đã phải lập trình lại Ingenuity để nó di chuyển nhanh hơn trong bầu khí quyển mỏng, xảy ra khi mùa thay đổi trên sao Hỏa. Hệ thống điều hướng của máy bay mini được tự động hóa, kết hợp trí thông minh nhân tạo để liên tục đo lường và hiệu chỉnh các biến số trong môi trường như tốc độ gió và mực độ mặt đất phía dưới.

“Thật tuyệt vời! Nhờ có chức năng hiệu chỉnh, chúng tôi có thể nâng cao độ chính xác của mô hình cũng như cách để Ingenuity vận hành hiệu quả nhất”, Håvard Grip, phi công trưởng điều khiển Ingenuity, cho biết.

Trực thăng Ingenuity bay trên sao Hỏa.
Trực thăng Ingenuity bay trên sao Hỏa.

Trong chuyến bay trinh sát thứ 13, Ingenuity đã chụp 10 hình ảnh, bao gồm một vài mỏm đá có hình thù thú vị trên bề mặt sao Hỏa. Ingenuity bay khắp nơi để xác định vị trí các mỏ đá, khoáng vật lạ, sau đó xe robot Perseverance rover sẽ đến để nghiên cứu, thu thập những mẫu đá lạ.

Khi giao hội mặt trời kết thúc, thời kỳ mà Mặt trời làm gián đoạn liên lạc giữa Trái đất và Sao Hỏa, Ingenuity sẽ tạm dừng khám phá và quay lại bãi đỗ ban đầu. Mặc dù đoạn đường sẽ rất khó khăn với xe robot Perseverance rover, nhưng với khả năng bay của Ingenuity thì rất dễ dàng.

Cập nhật: 22/11/2021 Theo VnReview
  • 1.476