NASA muốn xây các trạm nhiên liệu trong không gian

  •  
  • 616

Mới đây, NASA đã trao hợp đồng cho 4 công ty lên kế hoạch nghiên cứu cách lưu trữ và chuyển giao nhiên liệu trong không gian.

Việc này phục vụ các chuyến bay của tàu vũ trụ vào không gian trong thời gian dài.

Hiện nay, theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama, NASA đang bắt tay vào một chương trình với mục đích khám phá một hành tinh nhỏ vào năm 2025 và sao Hỏa vào giữa những năm 2030. Vì vậy, các tàu vũ trụ sẽ cần tiếp nhiên liệu trong quỹ đạo hoặc trên bề mặt của một hành tinh khác hay trên mặt trăng.

 Một kho chứa trong không gian do Boeing thiết kế nạp nhiên liệu cho Tên lửa (Ảnh: Space)
Một kho chứa trong không gian do Boeing thiết kế nạp nhiên liệu cho Tên lửa (Ảnh: Space)

Chương trình "Phát triển công nghệ thăm dò" của NASA đã trao tổng cộng 2,4 triệu đô la cho 4 tổ chức là: Hiệp hội phân tích kỹ thuật Inc ở Hampton thuộc bang Virginia, Tổng công ty Hàng không vũ trụ và công nghệ ở Boulder thuộc bang Colorado, Công ty Boeing ở Hungtington Beach thuộc bang California, Công ty hệ thống vũ trụ Lockheed Martin ở Littleton thuộc bang Colorado để thực diện dự án.

Dự án này không chỉ đơn giản xây dựng trạm nhiên liệu trong quỹ đạo, mà còn phải trang bị kỹ thuật để giữ nhiệt độ siêu lạnh cho các chất như oxy lỏng và hydro lỏng. Nếu không giữ lạnh, các chất này sẽ dễ hòa vào các loại khí khác.

NASA cũng có mục đích thử nghiệm các robot tiếp nhiên liệu trên Trạm vũ trụ quốc tế đã được tàu con thoi Atlantis đưa lên trong tháng Bảy vừa qua.

Theo Space, Đất Việt
  • 616