NASA tung video giả định “tóm” các tiểu hành tinh

  •  
  • 1.037

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới công bố một video giả định mô tả kế hoạch bắt giữ một tiểu hành tinh ngoài vũ trụ khi nó đến gần Trái Đất để phục vụ nghiên cứu. Đây là một trong những dự án không gian đình đám của NASA nhằm khởi động cho tham vọng đưa con người lên các tiểu hành tinh vào năm 2025.

>>> Thử thành công thiết bị “săn” tiểu hành tinh

Video của NASA, được phát hành từ ngày 22/8, mô tả một giai đoạn sau trong quá trình “bắt giữ” một tiểu hành tinh lang thang bằng cách định hướng nó đi vào quỹ đạo gần Trái Đất, nơi các phi hành gia có thể dễ dàng tiếp cận để nghiên cứu.

Trong giai đoạn này, một tàu Orion mang theo hai phi hành gia sẽ được đưa vào vũ trụ thực hiện hành trình bay kéo dài 9 ngày.

Các phi hành gia sẽ tiếp cận “mục tiêu” thông qua một khoang đặc biệt có nhiệm vụ “hút giữ” và định hướng quỹ đạo của tiểu hành tinh này, sau đó chụp ảnh và lấy các mẫu thí nghiệm. Quá trình này mất khoảng 6 ngày, và sau khi có đầy đủ các mẫu phân tích, các phi hành gia sẽ trở lại tàu Orion để trở về Trái Đất.

NASA đang thảo luận về các lý thuyết và giải pháp tối ưu cho từng giai đoạn của sứ mệnh bắt giữ tiểu hành tinh, sau khi nhận được hàng trăm ý kiến đóng góp từ giới công nghiệp và các trường đại học.

Cơ quan này cho rằng có thể một ngày nào đó, các tiểu hành tinh sẽ là nguồn cung cấp dồi dào những nguồn nguyên liệu khan hiếm, nếu như khắc phục được những trở ngại về tài chính và khoa học kỹ thuật.

Dự kiến, chi phí thực hiện nhiệm vụ táo bạo này của NASA sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD.

Theo Vietnam+, Youtube
  • 1.037