Nga lập ngân hàng ADN tất cả giống loài

Với dự án có tên Con tàu Noah, các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Matxcơva (MSU) mong muốn thực hiện sứ mệnh giống nhân vật Noah trong Kinh thánh.

Đó là lưu giữ nguồn ADN của mọi giống loài còn sống và đã tuyệt chủng trên thế giới.

Trang Russia Today dẫn lời hiệu trưởng MSU Viktor Sadivnichy nói dự án được đầu tư tới 194 triệu USD. Theo kế hoạch, ngân hàng ADN sẽ hoàn thành năm 2018 với tổng diện tích 430km2, được đặt ngay tại MSU.

Nga lập ngân hàng ADN tất cả giống loài
Ngân hàng ADN của Nga sẽ hoàn thành năm 2018 - (Ảnh: Reuters)

Ngân hàng dữ liệu ADN sẽ thu thập sinh phẩm từ tất cả chi nhánh của MSU như vườn sinh học, bảo tảng nhân chủng học, bảo tàng động vật học... Mẫu sinh phẩm được lấy từ nhiều nguồn đơn giản, không làm đau hay ảnh hưởng tới các loài như nước bọt, tóc, lông, mẫu máu hoặc thậm chí là phân.

Tất cả các khoa thuộc MSU sẽ tham gia công tác nghiên cứu và thu thập sinh phẩm của dự án Con tàu Noah. Đây cũng là hoạt động thúc đẩy nghiên cứu sinh trẻ của MSU tham gia.

Mặc dù là quốc gia đầu tiên xây dựng ngân hàng ADN của các loài, nhưng trước Nga, Anh cũng đã có một dự án tương tự là Frozen ark (Con tàu trữ đông) giúp bảo tồn nguồn ADN các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Bất kể các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, theo Frozen ark, trong 50 năm tới, khoảng 30% các loài trên cạn và dưới nước sẽ tuyệt chủng.

Nếu được trữ đông đúng tiêu chuẩn, cùng với sự phát triển của công nghệ sinh học phân tử, trong tương lai không xa các tế bào đông lạnh hoàn toàn có thể tái tạo loài.

Các tế bào đông lạnh chứa nguồn ADN sinh vật ngoài việc có thể giữ an toàn ở nhiệt độ rất thấp, cách lưu trữ này còn có thể bảo lưu nguồn gene tới cả trăm năm và tốn rất ít không gian lưu trữ. Theo Frozen ark, diện tích một căn nhà bình thường có thể lưu trữ tới 10 triệu mẫu sinh phẩm.