Nga phát triển tên lửa hạt nhân bay tới sao Hỏa trong vài tháng

  •  
  • 1.564

Tên lửa tái sử dụng trang bị lò phản ứng hạt nhân của Nga có thể bay tới Mặt Trăng trong vài ngày và tới sao Hỏa trong vài tháng.

Nga đang xây dựng tên lửa trang bị động cơ hạt nhân có thể sử dụng trong các phi vụ không gian tới sao Hỏa và những địa điểm xa hơn, Newsweek hôm 14/11 đưa tin. Vladimir Koshlakov, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Keldysh ở Moskva, cho biết tên lửa có thể hạ cánh trên sao Hỏa, sau đó phóng tiếp vào vũ trụ chỉ sau 48 tiếng.

Tên lửa hạt nhân của Nga có thể tái sử dụng nhiều lần.
Tên lửa hạt nhân của Nga có thể tái sử dụng nhiều lần. (Ảnh: iStock).

Theo Koshlakov, chuyên gia về truyền nhiệt và mô hình toán, các nhà khoa học phát triển mẫu tên lửa này từ năm 2019. Tên lửa sẽ sử dụng hệ thống đẩy độc nhất giống như trong phim khoa học viễn tưởng. "Chuyến bay tới sao Hỏa sẽ trở thành khả thi trong tương lai gần, nhưng đó chưa phải mục tiêu cuối cùng. Động cơ của chúng tôi có thể tạo nền tảng cho một loạt phi vụ không gian ngoài tầm với hiện nay", Koshlakov chia sẻ. Tuy nhiên, thời gian tên lửa sẵn sàng hoạt động chưa được xác định.

"Khả năng tái sử dụng là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi phải phát triển những động cơ không cần tinh chỉnh hoặc sửa chữa nhiều quá một lần sau 10 chuyến bay. 48 tiếng sau khi quay trở lại từ vũ trụ, tên lửa phải sẵn sàng bay tiếp. Đây là yêu cầu do thị trường đặt ra", Koshlakov nhấn mạnh.

Tên lửa hạt nhân sẽ đưa phi hành gia di chuyển qua lại giữa các địa điểm nhanh hơn nhiều những tàu vũ trụ khác đang trong quá trình phát triển, như loại lắp pin mặt trời. Nghiên cứu trên chuột chỉ ra bay thời gian dài trong vũ trụ có nhiều tác động không tốt tới sức khỏe và các nhà khoa học lo ngại con người có thể chịu ảnh hưởng tương tự. Koshlakov nói hệ thống họ đang phát triển "đặc biệt hứa hẹn cho những chuyến bay liên quỹ đạo và liên sao".

Động cơ hạt nhân có thể tới Mặt Trăng trong vài ngày và sao Hỏa trong 7 - 8 tháng. "Nguồn năng lượng là lò phản ứng hạt nhân làm nóng nhiên liệu lỏng. Nhiên liệu lỏng chảy vào tuabin ở cùng khoang với máy phát điện. Tuabin quay tạo ra dòng điện cần thiết cho hoạt động của tàu vũ trụ nói chung và động cơ plasma nói riêng. Động cơ electroplasma là hệ thống truyền lực đẩy tàu vũ trụ di chuyển", Koshlakov giải thích.

Cập nhật: 17/11/2018 Theo VNE
  • 1.564