Ngắm thế giới diệu kỳ dưới đáy đại dương Anh

  •  
  • 3.480

Loài cá đa sắc, ốc sên biển tím hay nhím biển màu tía tưởng như chỉ có ở vùng biển ấm nóng Maldives hay dãy đá ngầm san hô Great Barrier Reef, lại được các thợ lặn nghiệp dư bắt gặp dưới vùng biển xanh trong của xứ Wales.

Lập tức, họ đã ghi lại những hình ảnh đáng kinh ngạc này tại khu bảo tồn hải dương Skomer. Khu bảo tồn này nằm bao quanh khu vực rộng 3 km2 thuộc đảo Skomer, bờ biển Pembrokeshire.

Hơn 40.000 thợ lặn đã khám phá khu vực biển sâu này kể từ khi khu bảo tồn hình thành 20 năm trước. Các nhà khoa học của khu bảo tồn nhận ra rằng rất nhiều thợ lặn đã mang theo mình máy ảnh và máy quay khi lặn sâu vì vậy họ quyết định thu thập các kết quả có được.

Gần 100 loài bọt biển và 67 loài ốc sên biển đã được phát hiện ở đây, bao gồm hai loài ốc sên biển hoàn toàn mới, mà các nhà khoa học chưa từng biết đến trước đây.

Mark Burton, nhân viên khu bảo tồn hải dương học, cho biết: “Mọi người thường chỉ nghĩ rằng các loài cá tự nhiên và cuộc sống đại dương của chúng ta không có màu sắc và tối tăm. Nhưng các bức ảnh đã cho thấy nhiều loài cá ở đây có thể sánh với vẻ đẹp của thảm động thực vật ở những dãy san hô đá ngầm nổi tiếng thế giới”.

Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên trước sự đa dạng, phong phú về màu sắc tại độ sâu lớn như vậy dưới đáy đại dương, nơi mắt người không thể nhìn thấy được.

“Khi chúng ta lặn xuống dưới 10 m, chúng ta chỉ có thể thấy được một số màu cơ bản. Nhưng những bức ảnh này đã cho thấy các loài cá rất nhiều màu sắc, điều này có nghĩa là chúng phải nhìn thấy được những thứ mà con người không thể. Có rất nhiều thứ chúng ta có thể khám phá dưới đáy đại dương, chúng tôi đã tìm thấy 1.000 loài khác nhau ở đây. Khu bảo tồn này có môi trường sống vô cùng đa dạng, thu hút nhiều sinh vật từ các vùng nước lạnh ở phía Bắc cũng như sinh vật ở các vùng nước ấm hơn đến sinh sống. Một số người đặt câu hỏi rằng liệu những bức ảnh này có được chỉnh sửa hay không nhưng tôi có thể khẳng định đây là những tấm hình chân thực nhất về thế giới đại dương”, ông Burton khẳng định.

Cùng ngắm những hình ảnh tuyệt đẹp dưới đáy đại dương xứ Wales:

Một loài cá biển màu sắc thuộc họ Labridae.

Loài sứa hình chuông đẹp mắt, với đường kính thân hình lên tới 20 cm và độ dài xúc tu vào khoảng 61 cm.

Hải tiêu gai có màu đỏ đặc trưng, được cấu tạo như một mạng lưới thần kinh đơn giản dưới đáy đại dương.

Cá chào mào đỏ có chiều dài hơn 40 cm. Đây là loài cá rất đặc biệt, dễ nhận biết với phần đầu lớn và đôi mắt to.

Loài sao sao sọc xanh sinh sống nhiều quanh các vùng biển ở nước Anh.

Những con sên biển có hình như quả trứng rán này có sự phối màu rất đẹp.

Hải tiêu trong suốt tỏa sáng dưới đáy biển.

Cận cảnh cá lon mây.

Ốc sên biển màu tím chủ yếu "săn" các con mồi nhỏ bé, có ngòi châm.

Thược dược biển cũng đa sắc không kém thược dược trên cạn.

Toàn cảnh khu bảo tồn hải dương Skomer, bờ biển Pembrokeshire, xứ Wales.


Nguồn: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt
  • 3.480