Ngày 15/4: Abraham Lincoln qua đời sau khi bị ám sát và những bí ẩn đằng sau vị tổng thống

  •   53
  • 6.279

Abraham Lincoln là vị tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát và qua đời sau đó. Vụ ám sát của Lincoln đã được lên kế hoạch và thực hiện bởi John Wilkes Booth, một diễn viên kịch chuyên nghiệp như là một phần của một âm mưu lớn hơn trong nỗ lực làm thay đổi cục diễn của cuộc chiến của Liên minh miền Nam Hoa Kỳ.

John Wilkes Booth, là gián điệp của Liên minh đến từ Maryland, dù chưa bao giờ gia nhập quân đội Liên minh, Booth có mối quan hệ với mật vụ Liên minh. Năm 1864, Booth lên kế hoạch bắt cóc Lincoln để đòi thả tù binh Liên minh. Nhưng sau khi dự buổi diễn thuyết của Lincoln vào ngày 11 tháng 4 năm 1865, Booth giận dữ thay đổi kế hoạch và quyết định ám sát vị tổng thống.

Tối 14/4/1865, Abraham Lincoln cùng Phu nhân Mary Todd và 2 quan khách tới xem kịch tại rạp hát Ford ở Thủ đô Washington D.C. Hôm đó, nhà hát Ford công diễn vở "Our American Cousin" (Cậu em họ người Mỹ của chúng ta). Phòng VIP nơi Lincoln ngồi chỉ có 2 cửa: cửa trước mở ra phía sân khấu, cửa sau đã chốt chặt. Nhưng không ai có thể ngờ, một ngày trước đó, tên thích khách đã khoét một lỗ rộng khoảng 10 cm ở cửa sau, gần chỗ chốt cửa rồi ngụy trang khéo léo.

ổng thống Abraham Lincoln bị ám sát trong khi đang xem một vở kịch vào ngày 14 tháng 4 năm 1865.
Tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát trong khi đang xem một vở kịch vào ngày 14 tháng 4 năm 1865.

Vở diễn chuyển cảnh, sĩ quan cận vệ rời phòng VIP ra sảnh lớn uống cà phê. Không bỏ lỡ cơ hội, tên thích khách thò tay vào nhẹ nhàng rút chốt cửa, lẻn vào nấp ngay sau ghế của Lincoln, đợi thời cơ. Đúng lúc khán giả rộ lên tiếng vỗ tay, tên thích khách rút khẩu Derringer 44 mm, dí sát đầu Lincoln khai hỏa. Viên đạn xuyên từ bán cầu não trái sang bán cầu não phải, khiến Lincoln đổ gục xuống. Vết thương quá nặng, nên cho dù được đưa tới bệnh viện mổ cấp cứu ngay lập tức, AbrahamLincoln vẫn không qua khỏi. 7 giờ 21 phút sáng 15/4/1865, Lincoln trút hơi thở cuối cùng. Cả nước Mỹ rúng động và bàng hoàng trước cái chết quá đỗi đột ngột của "người anh hùng giải phóng nô lệ".

Ông đã qua đời vào ngày 15 tháng 4 do vết thương quá nặng.
Ông đã qua đời vào ngày 15 tháng 4 do vết thương quá nặng.

Tuy nhiên, theo nhiều tài liệu sau này, có một người đã dự cảm trước được về sự ra đi này. Người đó không ai khác chính là Abraham Lincoln. Chuyện kể rằng khoảng 10 ngày trước khi Lincoln bị sát hại, ông đã mơ thấy mình nằm trong một chiếc quan tài và văng vẳng bên tai có tiếng nói "Tổng thống đã bị ám sát rồi!".

Bàng hoàng, Lincoln đã kể lại giấc mơ kỳ lạ đó cho những người thân cận trong đó có sĩ quan cận vệ William H. Crook. Cũng bàng hoàng, ám ảnh không kém về cơn dị mộng, viên sĩ quan này đã van nài Tổng thống tạm thời đừng ra khỏi tòa Nhà Trắng và hủy bỏ kế hoạch đến nhà hát Ford xem vở "Cậu em họ người Mỹ của chúng ta". Nhưng có lẽ định mệnh đã an bài. Ngày 14/4/1865, Lincoln vẫn quyết định đến nhà hát Ford và giấc mơ ám ảnh đã thành sự thực.

Báo chí Mỹ cho rằng, tổng thống thứ 16 của họ, rốt cuộc cũng chỉ là nạn nhân xấu số của một lời nguyền độc địa mang tên Tecumseh "cứ 20 năm, bất cứ vị tổng tư lệnh nào được chọn lên vào năm kết thúc bằng số 0 cũng đều chết trước khi kết thúc nhiệm kỳ".

Nhiều người cho rằng ông Lincoln qua đời do một lời nguyền đối với các tổng thống Mỹ.
Nhiều người cho rằng ông Lincoln qua đời do một lời nguyền đối với các tổng thống Mỹ.

Tuy chỉ là câu chuyện huyền thoại song thực tế chính trường nước Mỹ lại chứng minh "lời nguyền Tecumseh" không đơn giản là chuyện huyễn hoặc. William Henry Harrison được bầu làm tổng thống Mỹ và chết sau khi nhậm chức đúng một tháng, vào năm 1841. Nạn nhân thứ hai của lời nguyền chính là Abraham Lincoln. Ông đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 1860 và bị ám sát vào năm 1865. Sau Abraham Lincoln là tổng thống James Abram Garfield, đắc cử năm 1880, bị ám sát năm 1881. William McKinley, đắc cử năm 1900 và bị ám sát năm 1901. Tổng thống Warren Gamaliel Harding đắc cử năm 1920 và bị đầu độc năm 1923. Tổng thống Franklin Delano Roosevelt, đắc cử năm 1940, đột quỵ năm 1945. John Fitzgerald Kennedy, đắc cử TT năm 1960 và bị ám sát ngày 22-11-1963.

Cập nhật: 20/04/2016 Theo genK.vn
  • 53
  • 6.279