Ngày 28/1: Tháp Eiffel được khởi công nhưng người Pháp phản đối

  •   3,33
  • 2.524

Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, thành phố Paris. Vốn có tên nguyên thủy là Tháp 300 mét (Tour de 300 mètres), công trình do Gustave Eiffel cùng các đồng nghiệp xây dựng nhân Triển lãm thế giới năm 1889, cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

>>> 10 điều thú vị về tháp Eiffel nhân kỉ niệm 125 tuổi

Tháp Eiffel vốn được thiết kế để làm "cái đinh của Triển lãm thế giới năm 1889 tại Paris", phô trương những công nghệ xây dựng của Pháp. Vào thời kỳ đầu, công trình đã gây ra những tranh cãi về vẻ thẩm mỹ, công năng... Tuy vậy, tháp Eiffel vẫn giành được thành công nhanh chóng, trở thành địa điểm thu hút du khách bậc nhất và con số dần ổn định từ những năm 1960.

Ngày 28/1: Tháp Eiffel khởi công nhưng người Pháp phản đối
Bản phác thảo đầu tiên của tháp Eiffel

Ban đầu Gustave Eiffel dự kiến sẽ thi công trong 12 tháng. Thế nhưng thời gian thực tế đã kéo dài gấp đôi. Việc xây dựng được bắt đầu vào ngày 28 tháng 1 năm 1887 và kết thúc tháng 3 năm 1889, vừa vặn trước khi chính thức mở cửa Triển lãm thế giới.

Tháng 9 năm 1888, khi tiến độ trên công trường đã được đẩy nhanh và xây dựng đến tầng ba, các công nhân tổ chức đình công. Họ đưa ra vấn đề giờ giấc lao động (9 giờ vào mùa đông và 12 giờ vào mùa hè) và mức lương thấp so với nguy hiểm phải gánh chịu. Gustave Eiffel chỉ ra rằng, rủi ro không khác nhau khi họ làm việc ở độ cao 200 mét hay 50 mét, và các công nhân đã được hưởng thù lao cao hơn trung bình so với những người làm việc cùng lĩnh vực thời kỳ đó. Cuối cùng, Gustave Eiffel nhượng bộ, đồng ý tăng lương nhưng từ chối đòi hỏi chỉ số "rủi ro thay đổi theo độ cao".

Ngày 28/1: Tháp Eiffel khởi công nhưng người Pháp phản đối
Các giai đoạn xây dựng của tháp Eiffel

Cuối cùng, công trình này hoàn thành vào tháng 3 với tổng chi phí 8,8 triệu USD lúc bấy giờ. Sau khi khánh thành tuy được coi như công trình kiến trúc cao nhất thế giới, nhưng vào thời điểm đó nhiều người coi ngọn tháp như một cái gai trong mắt, họ cho rằng ngọn tháp không phù hợp với thành phố Paris này. Thậm chí còn người còn hàng ngày ăn trưa trong ngọn tháp này với lý do là nếu ngồi trong đó thì sẽ không phải nhìn thấy nó, như vậy sẽ bớt khó chịu hơn.

Ngày 28/1: Tháp Eiffel khởi công nhưng người Pháp phản đối
Tháp Eiffel nhìn từ bên dưới lên

Có một số điều thú vị về ngọn tháp này mà không phải ai cũng biết. Đó là do được làm hoàn toàn bằng thép và kim loại nên chiều cao của tháp bị thay đổi theo mùa, vào mùa hè nó nở ra và cao hơn bình thường 10cm, trong khi đó vào mùa đông ngọn tháp bị co lại và chiều cao bị giảm đi 10-20cm. Tòa tháp được sơn lại 7 năm một lần, và chi phí để sơn lại mỗi lần tốn khoảng 50 đến 60 tấn sơn, và màu sơn được thay đổi theo mỗi lần sơn. Ban đầu tháp Eiffel có màu sơn vàng, cho đến nay nó đã trở thành màu nâu đỏ.

Theo Trí Thức Trẻ, Wiki
  • 3,33
  • 2.524