Nghiên cứu chứng minh check mail sau giờ làm rất có hại cho sức khỏe

  •  
  • 726

Không chỉ có stress, những người check email quá nhiều cũng có những biểu hiện của nhiều loại bệnh như tim mạch, béo phì, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiêu hóa và trầm cảm.

Trừ khi bạn còn quá trẻ hoặc đã quá già để hiểu hết những gì liên quan đến email thì chắc chắn bạn không lạ gì những lá thư điện tử này khi trung bình một tuần bạn có thể nhận được tới 100 email đủ mọi thể loại. Một nghiên cứu của Trung tâm Future Work tại Anh cho thấy cách con người tiếp nhận những email này như thế nào ảnh hưởng nhiều đến mức độ căng thẳng tâm lý cũng như tình trạng sức khỏe của chúng ta.

Người thường xuyên check email liên tục và đúng giờ luôn bị rơi vào trạng thái căng thẳng.
Người thường xuyên check email liên tục và đúng giờ luôn bị rơi vào trạng thái căng thẳng.

Cụ thể, một cuộc khảo sát đã được thực hiện trên 2000 tình nguyện viên tham gia chương trình nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Những người tham dự sẽ phải trả lời những câu hỏi như họ thường check email vào lúc nào hay việc check email có ảnh hưởng gì đến tâm trạng của họ. Kết quả sơ bộ cho thấy những người thường xuyên check email liên tục và đúng giờ luôn bị rơi vào trạng thái căng thẳng. Thậm chí, những người có thói quen check mail bên ngoài giờ làm việc là những đối tượng có nhiều biểu hiện bị stress nhiều nhất.

Tác giả của nghiên cứu này, tiến sỹ tâm lý học Richard MacKinnon, cho biết: "Email giống như một con dao hai lưỡi. Chúng vừa là một công cụ hỗ trợ hữu ích đối với công việc, vừa là một tác nhân để lại trạng thái tâm lý căng thẳng cho người dùng. Thậm chí, nếu check mail một cách thường xuyên và vào những thời điểm bất hợp lý rất dễ dẫn tới tình trạng suy sụp tinh thần". Ông MacKinnon cũng bổ sung rằng cuộc sống hiện tại khiến cho chúng ta hình thành những thói quen công việc dễ gây ảnh hưởng đến cảm xúc của chính mình, đặc biệt những thói quen như check email, đọc tin nhắn liên tục luôn tạo ra những tác hại đối với con người nhưng không một ai để ý đến điều này.

Thời điểm check mail cũng ảnh hưởng đến tâm lý người dùng.
Thời điểm check mail cũng ảnh hưởng đến tâm lý người dùng.

Tiến sỹ Richard MacKinnon cũng khẳng định trong nghiên cứu của mình bên cạnh việc check email liên tục thì thời điểm con người thực hiện thao tác này cũng có ảnh hưởng đến tâm lý của mình, đặc biệt là vào lúc sáng sớm và tối muộn. Theo kết quả khảo sát, khoảng 1 nửa số tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đều cài đặt thông báo nhắc nhở mỗi khi có email mới. Bên cạnh đó, 62% số người được hỏi đều nói rằng họ mở ứng dụng hộp thư điện tử của mình liên tục trong ngày. Những người này đều có triệu chứng căng thẳng về tâm lý mỗi khi tiếp xúc với email. Ngoài ra, những người làm việc ở vị trí quản lý có nguy cơ bị stress cao hơn những người khác. Không chỉ có stress, những người check email quá nhiều cũng có những biểu hiện của nhiều loại bệnh như tim mạch, béo phì, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiêu hóa và trầm cảm.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng cho rằng, tính cách khác nhau của từng người đóng vai trò điều tiết mối quan hệ giữa trạng thái tâm lý với tần suất check email của họ, nên hệ quả của những tác động xấu từ việc kiểm tra hộp thư điện tử quá nhiều đối với từng người là không hề giống nhau. Điều này khiến tiến sỹ MacKinnon phải thừa nhận rằng rất khó có thể để ra một phương án giải quyết chung, nhưng ông cũng đưa ra lời khuyên rằng nên hạn chế việc bật các ứng dụng hộp thư điện tử cả ngày hoặc cài đặt chế độ thống email mới một cách phù hợp hơn nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng vì phải check email liên tục. Chưa hết, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người có trạng thái tâm lý luôn phải sẵn sàng check email thì hiệu quả công việc thấp hơn những người khác một cách đáng kể.

Người có thói quen check mail bên ngoài giờ làm việc là những đối tượng có nhiều biểu hiện bị stress nhiều nhất.
Người có thói quen check mail bên ngoài giờ làm việc là những đối tượng có nhiều biểu hiện bị stress nhiều nhất.

Thực tế, một nghiên cứu vào năm 2014 của đại học Stanford cũng nói rằng những người làm việc tới 70 tiếng 1 tuần có chất lượng công việc thua kém hơn hẳn so với những người chỉ làm việc 50 đến 55 tiếng. Điều này cũng được liên hệ với nghiên cứu mới khi những người chăm chỉ làm việc đồng nghĩa với việc họ sẽ check email thường xuyên hơn và mọi chuyện như thế nào thì phía trên đã nói rõ.

Cập nhật: 18/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 726