Nghiên cứu hạt giống cao sản

Theo dự báo thì đến năm 2030 toàn thế giới sẽ có thêm hơn 2 tỉ nhân khẩu. Vì vậy, việc cung cấp đủ lương thực cho nhân loại là điều mà các nhà khoa học trăn trở.

Nghiên cứu hạt giống cao sản

Các nhà khoa học New Zealand đang hợp tác với các nhà khoa học Trung Quốc để nghiên cứu phát triển loại hạt giống cho cây trồng có sản lượng cao hơn. Giáo sư Paula Jameson từ Trường đại học Canterbury và tiến sĩ Jiangchen Song từ Đại học Yên Đài vừa mới công bố bài báo về việc tìm kiếm gene tăng trưởng cho lúa mì, giúp loại cây này vừa có nhiều hạt vừa có hạt to hơn. Theo Jameson thì việc gia tăng nồng độ tự thân nội tiết tố của cây lúa mì sẽ giúp hạt lúa lớn hơn và số lượng hạt nhiều hơn.

Canterbury và Sơn Đông có khí hậu ôn đới tương tự nhau và cây lúa mì được coi là nguồn lương thực chính. New Zealand là nước xuất khẩu 8 loại hạt giống rau quả hàng đầu thế giới, thu về hơn 123 triệu USD/năm.

Theo Chinaview thì trung tuần tháng này chính phủ New Zealand cũng đã công bố dự án giúp hãng PGG Wrightson về việc cải thiện hạt giống, cây trồng, vật nuôi với năng suất cao hơn nhưng ít tác động môi trường.