Người bay thành công bằng đôi cánh nhân tạo

  •  
  • 2.647

Lần đầu tiên trên thế giới, ông Yves Rossy, 48 tuổi, hôm 14/5 đã bay thành công bằng đôi cánh nhân tạo có lắp động cơ phản lực do Đức chế tạo.

Ông Yves Rossy đang bay bằng đôi cánh nhân tạo. (Ảnh: AP)


Trước ống kính của các phóng viên quốc tế, ông Yves Rossy được chiếc máy bay hạng nhẹ Pilatus Porter do Thụy Sĩ chế tạo đưa lên độ cao khoảng 3.000m.

Từ độ cao này, Yves Rossy nhảy ra ngoài không gian, rơi tự do một đoạn trước khi ông giương ra hai cánh nhân tạo dài hơn 2 m, đã được buộc chặt vào lưng rồi lượn 8 vòng, trong đó có một lần vọt lên cao hơn cả đỉnh núi Alps của Thụy Sĩ.

Lúc hạ cánh, Yves Rossy tắt động cơ rồi bật nút dù đáp xuống sân bay gần Hồ Geneva một cách nhẹ nhàng trong tiếng vỗ tay hoan hô của hàng nghìn người đang đứng lưng chừng núi Alps để theo dõi cuộc bay.

Theo Yves Rossy, cuộc bay này đã thành công xuất sắc mặc dù ông chưa biểu diễn hết các kỹ năng của mình.

Toàn bộ cuộc bay lần này kéo dài 5 phút. Ông Yves Rossy cho biết sau lần bay này ông sẽ chuẩn bị cho một chuyến bay vượt qua biển Măng-sơ ngăn cách giữa Anh và Pháp.

Yves Rossy bay lượn trên không trung (Ảnh: Daily Telegraph)


Trên hai cánh nhân tạo của mình Yves Rossy lắp 4 động cơ phản lực nhỏ được các chuyên gia Đức thiết kế, chế tạo. Những động cơ này cho phép ông bay được với vận tốc hơn 200 km/giờ.

Trong quá trình Yves Rossy bay trên không gian, một chiếc máy bay khác luôn bay bên cạnh để đo vận tốc. Yves Rossy từng là phi công lái máy bay chiến đấu.

Ông đã từ lâu hằng mơ ước có ngày nào tự bay được bằng đôi cánh nhân tạo của mình. Để thực hiện thành công cuộc bay biểu diễn này, Yves Rossy đã phải luyện tập trong 5 năm.

Yves Rossy cho biết, trong quá trình bay, ông hoàn toàn không bị quá căng thẳng, tốc độ gió không làm cho ông khó chịu mà chỉ tương tự như sức cản của gió khi người ta đi xe môtô.

Yves Rossy phải mặc quần áo cách nhiệt giống như quần áo của những người lính cứu hỏa hay những tay đua môtô nhằm giữ cho anh không bị tác động nhiều bởi sức nóng của 4 động cơ lắp trên hai cánh. Gió và độ cao cũng góp phần làm cho Yves Rossy không bị quá nóng.

Tuy nhiên, điều khó nhất khi bay là phải giữ được cơ thể con người cân bằng, nếu không sẽ tạo ra sự lắc lư ngoài ý muốn, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Nhằm tránh nguy hiểm khi các động cơ trục trặc, bên hai bàn tay của Yves Rossy luôn có nút bấm mở dù khẩn cấp.

Để thực hiện thành công chuyến bay bằng đôi cánh nhân tạo này, Yves Rossy đã phải chi hơn 285.000 USD và không biết bao nhiêu thời gian để chế tạo cánh bay. Rất may cho ông, số tiền nói trên được hãng chế tạo đồng hồ Hublot của Thụy Sĩ tài trợ.

Đ.P Tổng hợp (Theo Tiền Phong Online)
  • 2.647